Elon Musk อีเมลถึงพนักงาน Tesla - บริษัทต้องมีกำไร และจะตรวจค่าใช้จ่ายละเอียดมากขึ้น

by arjin
18 April 2018 - 00:13

Elon Musk ซีอีโอ Tesla ได้อีเมลถึงพนักงานทุกคน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเขาต้องการให้บริษัทเดินหน้าต่อไปอย่างไร หลังจากเกิดปัญหาจนต้องหยุดพักการผลิต Model 3

ในอีเมลนั้น Musk บอกว่าผู้คนภายนอกต่างวิจารณ์ Tesla อย่างหนักว่านี่ไม่ใช่การทำธุรกิจที่แท้จริง เพราะบริษัทไม่เคยมีกำไร ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าเพราะบริษัทยังไม่ถึงจุดที่คุ้มทุนมากพอในการผลิต (Economy of Scale) แต่ตอนนี้ Tesla มาถึงจุดที่สามารถทำกำไรได้แล้ว

เพื่อให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ Musk บอกว่าต่อจากนี้ค่าใช้จ่ายรายการใดที่มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ จะต้องถูกอนุมัติโดยเขาเท่านั้น และผู้บริหารที่เกี่ยวต้อง ต้องสามารถชี้แจงรายละเอียด หลักการและเหตุผล ความเหมาะสมของต้นทุนในทุกบรรทัดของรายการที่จัดซื้อจัดจ้างได้ทั้งหมด

ในอีเมลนี้ Musk ยังให้แนวคิดเรื่องการทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยเขาแนะนำให้ลดการประชุมที่ไม่จำเป็นลง และพนักงานควรเดินออกจากห้องประชุมทันที เมื่อรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องอยู่ ซึ่งไม่ถือเป็นการเสียมารยาท รวมทั้งแนะนำการสื่อสารระหว่างบุคคลและฝ่าย ให้ลดการใช้คำศัพท์เฉพาะที่รู้กันภายใน และพยายามสื่อสารโดยตรงกับผู้เกี่ยวข้อง ไม่จำเป็นต้องให้เป็นไปตามลำดับโครงสร้างองค์กร

ที่มา: Recode

Blognone Jobs Premium