Amazon เปิดช่องทางผู้ใช้สอนทักษะให้ Alexa ได้ด้วยตัวเอง แม้เขียนโปรแกรมไม่เป็น

by sunnywalker
20 April 2018 - 03:22

Amazon เปิดตัว Alexa Skill Blueprints โปรแกรมที่ให้เจ้าของสามารถสอนผู้ช่วย Alexa ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมเป็น

วิธีการคือ เข้าไปที่ blueprints.amazon.com. ผู้ใช้จะเห็นทักษะต่างๆ เป็น 4 หมวด คือ Fun & Games, At Home, Storyteller, Learning & Knowledge ซึ่งในแต่ละหมวดหมู่มีทักษะแยกย่อยออกไปอีก

ในแต่ละหัวข้อทักษะ จะมีช่องเติมให้ผู้ใช้สร้างทักษะเองได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างชุดคำตอบที่ Alexa ตอบผู้ใช้เป็นปกติ ผู้ใช้เข้าไปเปลี่ยนคำตอบให้เป็นที่ถูกใจของตัวเองโดยเฉพาะได้ โดยเช้าไปที่หัวข้อ Custom Q&A จะปรากฏชุดคำตอบ สามารถพิมพ์ข้อความเปลี่ยนได้จากเว็บไซต์เลย

เช่นทักษะเล่านิทาน ผู้ใช้เขียนนิทานลงในช่องที่ระบบวางไว้ให้ได้เลย โดยหน้าจอมีข้อความนิทานพื้นฐานวางไว้ให้แล้ว นอกจากนี้ยังมีจุดให้เว้นระยะ มีจุดให้สร้างเสียงตื่นเต้น ซาวด์เอฟเฟกต์ด้วย (ต้องพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ในภาพนี้ลองพิมพ์ข้อความเฉยๆ)

อีกตัวอย่างคือทักษะตอบคำถาม หรือ Flashcards มีประโยชน์มากเมื่อบุตรหลาน ต้องการทบทวนบทเรียน ผู้ใช้เข้าไปสร้างชุดคำถาม คำตอบได้ง่ายๆ โดยกดเพิ่มการ์ด และเปลี่ยนหัวข้อถามตอบไปเรื่อยๆ

ในเว็บไซต์มีทักษะหลายสิบอย่าง ผู้ใช้เข้าไปลองเล่นได้ แต่ Alexa ยังรอบรับแค่ภาษาอังกฤษ และมีแค่ลูกค้าสหรัฐฯที่ใช้ Alexa Skill Blueprints นี้ได้

ที่มา - Amazon

Blognone Jobs Premium