ทางการจีนทดลองใช้ระบบทำโทษคนเดินฝ่าสัญญาณไฟข้ามถนนด้วยการพ่นน้ำใส่

by ตะโร่งโต้ง
22 April 2018 - 19:32

เราเคยเห็นข่าวการพัฒนาใช้อุปกรณ์และระบบอัตโนมัติเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุรถชนคนข้ามถนน โดยการติดสัญญาณไฟบนพื้นเพื่อป้องกันคนที่มัวเล่นสมาร์ทโฟนจะข้ามถนนโดยไม่ทันดูสัญญาณไฟ ดังเช่นในเยอรมนี และเกาหลีใต้ แต่ครั้งนี้ทางการจีนพัฒนาระบบอุปกรณ์อีกลักษณะหนึ่ง มันไม่ใช่ระบบแจ้งเตือนเฉพาะคนที่มัวเล่นสมาร์ทโฟน แต่เป็นอุปกรณ์อัตโนมัติที่ทั้งเตือนคนทั่วไป และทำโทษคนที่พยายามจะข้ามถนนในเวลาที่ไม่ควรข้าม

อุปกรณ์ที่ว่านี้เป็นเสาขนาดสูงประมาณต้นขา มันติดตั้งเซ็นเซอร์อินฟราเรดเอาไว้ ไม่แตกต่างจากอุปกรณ์จำพวกรั้วลำแสงนิรภัยที่ใช้กันในระบบอัตโนมัติของโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อมีใครเดินผ่านมันไปในขณะที่สัญญาณไฟข้ามถนนยังแดงอยู่ มันจะพ่นหมอกน้ำออกมาใส่ตัวคนที่พยายามจะข้ามถนน โดยมันถูกติดตั้งอยู่บริเวณทางแยกในเมือง Huangshi มณฑล Hubei

อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวนี้ได้รับการเผยแพร่ก็มีชาวจีนแสดงความคิดเห็นผ่านอินเทอร์เน็ตกันมากมายในทำนองล้อเลียนและแสดงความไม่เห็นด้วยกับไอเดียนี้ บ้างก็ว่าเดี๋ยวคงจะมีคนเอาถังมารองน้ำ บางคนก็บอกว่ามันไม่ช่วยอะไรในวันฝนตก ในขณะที่บางคนบอกว่านี่เป็นเรื่องสิ้นเปลืองลงทุนกับสิ่งที่ควรเป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้ว

ที่มา - SoraNews24

Blognone Jobs Premium