ผู้เชี่ยวชาญวงการรถระบุ Tesla กำลังซ้ำรอยปัญหาการผลิตที่ GM เจอในช่วง 80s

by nismod
23 April 2018 - 04:43

อย่างที่ทราบกันว่า Tesla เจอกับปัญหาการผลิต Model 3 มาตลอดนับตั้งแต่เริ่ม ซึ่ง Model 3 ก็เป็นหนึ่งในสายการผลิตที่ใช้หุ่นยนต์มากที่สุดก่อนที่ Elon Musk ออกมายอมรับว่าปัญหาหนึ่งก็เกิดจากการใช้หุ่นยนต์มากไปและตัวเขาผิดเอง

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดกับ Tesla เมื่อนำไปถามนักวิเคราะห์หรือผู้ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐ พวกเขากลับมองว่าเป็นเรื่องปกติและ Elon Musk ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะในอุตสาหกรรมนี้

Sam Abuelsamid นักวิเคราะห​์วงการยานยนต์ระบุว่าปัญหาที่ Tesla เจอนั้น ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ล้วนเคยเจอมาหมดแล้วในอดีต โดยยกตัวอย่างกรณี General Motors ช่วงทศวรรษที่ 80s และ 90s ที่ละลายเงินไปเป็นพันล้านดอลลาร์ เพื่อนำหุ่นยนต์มาช่วยในการผลิต แต่เสียเปล่าแถมสร้างปัญหาให้มากกว่าแก้ด้วยซ้ำ

กรณีของ GM ถูกพูดถึงในหนังสือ Cameback: The Fall & Rise of the American Automobile Industry ซึ่งตอนหนึ่งเล่าว่า หุ่นยนต์พ่นสีรถที่ GM นำมาใช้กลับพ่นสีใส่กันเองแทนที่จะเป็นตัวรถ ทำให้บริษัทต้องขนรถยนต์ข้ามเมือง เพื่อไปพ่นสีที่โรงงานเก่าอายุ 57 ปีที่ใช้ผลิต Cardillac แทน รวมถึงกรณีที่หุ่นยนต์เชื่อมเหล็กหยุดทำงานหรือทุบตัวรถจนพัง ทำให้สายการผลิตทั้งหมดต้องหยุด เพื่อรอให้ช่างมาซ่อมที่จุดนี้จุดเดียว

หนังสือ Cameback มีการเปรียบเทียบโรงงานของ GM ในช่วงเวลานั้นที่มีพนักงานอยู่ราว 5,000 คนกับโรงงานใกล้เคียงของ Ford ที่ใช้หุ่นยนต์น้อยกว่าและมีพนักงานเพียงราว 3,700 คน แต่กลับสามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่า GM หลายเท่าด้วย

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium