IBM กับความแข็งแกร่งในฐานะ VMware Cloud Provider Partner

by sponsored
25 April 2018 - 02:48

ยากจะปฏิเสธว่าคลาวด์และ Virtual Machine เข้ามามีบทบาทในองค์กรมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาและแน่นอนว่าผู้ให้บริการย่อมมีมากและการแข่งขันก็มากตามไปด้วย

ถึงกระนั้น VMware ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ Private และ Hybrid Cloud ก็ยังคงสามารถรักษาการเติบโตและฐานะของผู้ให้บริการชั้นนำได้ ด้วยรูปแบบการเป็นพาร์ทเนอร์ (VMware Cloud Provider Program) และหนึ่งในพาร์ทเนอร์ในไทยของ VMware คือ IBM ที่ทุกคนคุ้นเคยกันในฐานะบริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก และที่สำคัญคือมี IBM Cloud ให้บริการอยู่เองด้วย

คำถามสำคัญคือไฉน IBM จึงกลายมาเป็นพาร์ทเนอร์กับ VMware และทำงานร่วมกันได้ วันนี้คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจซอฟต์แวร์ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ได้พูดถึงรายละเอียดความร่วมมือดังกล่าว

จุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่าง IBM และ VMware

คุณกิตติพงษ์เล่าว่าความร่วมมือระหว่าง IBM และ VMware เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2014 และประกาศอย่างเป็นทางการในปี 2016 นำมาสู่การผนึกกำลังด้วยการเชื่อมต่อ (integration) ระหว่างระบบของ IBM Cloud และ VMware ให้สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

จุดเริ่มต้นของความร่วมมือดังกล่าวมาจากการที่ IBM เปิดบริการ IBM Cloud แล้วพบว่าลูกค้าส่วนหนึ่งต้องการนำเอา Virtual Machines ของตนเองขึ้นไปทำงานบนคลาวด์ของ IBM และเมื่อลูกค้าส่วนมากใช้งานระบบของ VMware อยู่แล้ว จึงทำให้ IBM ตัดสินใจปรับ IBM Cloud ให้ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีของ VMware เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด

ความร่วมมือดังกล่าวนี้ทำให้ IBM ในฐานะพาร์ทเนอร์ของ VMware มีศักยภาพเหนือกว่าผู้เล่นคลาวด์รายอื่นในท้องตลาด เพราะระบบของ IBM สามารถทำให้ Virtual Machine ของ VMware ถูกสร้างและใช้งานได้ทันที รองรับกับระบบบริหารจัดการดั้งเดิม ลดความผิดพลาดลง เพราะระบบสามารถดำเนินการได้อัตโนมัติ

จุดเด่นของบริการคลาวด์จาก IBM สำหรับลูกค้าที่ใช้ VMware

จุดแข็งของ IBM Cloud คือ Compliance หรือการทำตามข้อกำหนด-มาตรฐานของบริษัทต่างๆ ในระดับสากล และใช้บริษัทระดับโลกที่เป็นกลางในการเข้ามาตรวจสอบระบบอยู่ตลอด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าว่าระบบของ IBM Cloud และจะเป็นระบบที่ปลอดภัยมากที่สุด

ในแง่ของความสามารถ นอกจากการรองรับผลิตภัณฑ์หลักๆ อย่าง vSphere, VSAN, NSX แล้ว IBM ยังรองรับทั้ง HCX ที่ใช้ในการทำ Hybrid Cloud, Horizon ที่เป็นโซลูชั่น VDI (Virtual Desktop Infrastructure) และระบบของบริษัทอื่นอย่าง HyTrust ที่เข้ารหัส VMware รวมถึงลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ VMware อยู่แล้ว สามารถใช้ไลเซนส์เดิมที่ซื้อไว้ได้เลย หรือถ้าต้องการสมัครเป็น subscription ก็ทำได้เลยเช่นกัน ไม่ต้องแยกกันจากระบบของ IBM

IBM Cloud ยังอนุญาตให้ลูกค้าสามารถสร้างไซต์สำหรับ Virtual Machine ที่แตกต่างกัน และกำหนดตำแหน่งเก็บข้อมูลอยู่ในคนละประเทศได้ โดยสามารถส่งข้อมูลข้ามไปยังศูนย์ข้อมูลที่อยู่อีกประเทศได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นความพิเศษที่ผู้บริการรายอื่นไม่มี

โครงสร้างของ IBM Cloud สำหรับ VMware จะมีความแตกต่างไปจากที่อื่น กล่าวคือระบบของ IBM Cloud จะให้เครื่อง bare metal กับลูกค้าไปเลย (เหมือนลูกค้าเช่าทั้งเครื่อง) แตกต่างจากคลาวด์ยี่ห้ออื่นที่เป็นการแชร์ทรัพยากรร่วมกับลูกค้ารายอื่น ทำให้ประสิทธิภาพออกมาดีกว่ามาก (ลองดูภาพประกอบ) และมีระดับความปลอดภัยที่สูงกว่าปกติ เนื่องจากลูกค้าได้เครื่องเช่าของตัวเองทั้งเครื่องไปเลย

(ภาพจาก IBM: https://www.ibm.com/developerworks/cloud/library/cl-VMware-on-ibm-cloud2-trs/Figure-1.png)

ตัวอย่างกลุ่มลูกค้าคลาวด์ของ IBM

ปัจจุบันลูกค้าของ VMware ที่ใช้บริการอยู่บน IBM Cloud ที่เป็นกรณีตัวอย่างคือ Westpac หนึ่งในธนาคารรายใหญ่ของออสเตรเลีย ที่สามารถย้ายบริการหลักของธนาคาร (core banking) ที่รันอยู่บน Virtual Machine ของ VMware จำนวนหลายพันตัว ขึ้นไปสู่ IBM Cloud ได้โดยไม่ยากเย็น

นอกจากจุดเด่นในแง่เทคนิคแล้ว ในแง่กระบวนการจัดซื้อ ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ VMware บน IBM Cloud สามารถขอใบเสนอราคา จัดซื้อ licensing ได้ในจุดเดียว ไม่ต้องส่งเอกสารและข้อมูลกลับไปกลับมา ทำให้ฝ่ายบริหารสามารถประเมินค่าใช้จ่ายและจัดการกับงบประมาณได้อย่างเหมาะสม เมื่อได้รับการอนุมัติ ลูกค้าสามารถเปิดใช้งานระบบเหล่านี้ได้ภายใน 1-4 ชั่วโมง เมื่อเทียบจากเดิมที่ใช้เวลาเป็นหลักอาทิตย์ นอกจากนี้ลูกค้ายังจะได้รับบริการหลังการขายจากไอบีเอ็มอีกด้วย

มองอนาคตตลาดคลาวด์ในประเทศไทย

คุณกิตติพงษ์ชี้ว่าข้อจำกัดที่องค์กรในประเทศไทยต้องประสบในการหันมาใช้งานคลาวด์ คือ การที่องค์กรบางองค์กรยังต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดในบางข้อซึ่งกฏหมายเหล่านั้นยังมีความไม่สมบูรณ์ รวมถึงวัฒนธรรมขององค์กรของลูกค้าที่ยังไม่พร้อม ซึ่งในอนาคตมองว่าจะมีการใช้งานคลาวด์มากขึ้น โดย IBM มีทั้งโซลูชั่น บริการให้คำปรึกษา และทีมวิศวกรที่พร้อมช่วยแก้ไขปัญหาลูกค้าอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็ก และมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ของ VMware สามารถรันบน IBM Cloud ได้อย่างราบรื่นแน่นอน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นสำหรับ VMware ของไอบีเอ็มได้ที่ https://www.ibm.com/cloud/vmware

Blognone Jobs Premium