วิดีโอที่ใช้ภาพ thumbnail คนมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์หลอกให้คลิก กำลังเป็นปัญหาใหม่ YouTube

by sunnywalker
25 April 2018 - 02:02

ภารกิจ YouTube ขณะนี้คือ จัดการวิดีโอเนื้อหาสุดโต่ง ก่อการร้าย ล่วงละเมิดเด็ก แต่ความสุดโต่งของเนื้อหาวิดีโอมีได้หลายรูปแบบ BuzzFeed เผยวิดีโอคนมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์นั้นหาได้ง่ายมากบน YouTube แต่ละคลิปมีคนดูกว่าล้านครั้ง

อย่างไรก็ตามวิดีโอส่วนใหญ่ ทำมาชวนให้คลิกโดยใช้ภาพ thumbnail มาล่อ เมื่อผู้ใช้ค้นหา girl and her horse มีประมาณ 20 การค้นหาใน 12 ล้านการค้นหาที่เป็นวิดีโอและมีภาพ thumbnail เป็นรูปผู้หญิงมีกิริยาสมสู่กับม้า โดยที่เนื้อหาจริงๆ เป็นแค่ผู้หญิงอาบน้ำให้ม้าเฉยๆ และอัลกอริทึมก็ยังแนะนำวิดีโอที่มีภาพ thumbnail คล้ายๆ กันนี้มาให้ด้วย

วิดีโอส่วนใหญ่มาจากบัญชีที่สร้างขึ้นในกัมพูชา เมื่อ BuzzFeed สอบถามไปยัง YouTube พนักงานบอกว่าบัญชีดังกล่าวมีลักษณะทำภาพให้ชวนคลิกเพื่อนำยอดรับชมไปสร้างรายได้ แต่พนักงานคนนั้นก็ยืนยันว่าบัญชีดังกล่าวไม่ได้เงินไป พนักงานยังบอกด้วยว่าเทคโนโลยีตอนนี้ตรวจจับวิดีโอเนื้อหาผิดกฎได้ แต่ยังตรวจจับภาพ thumbnail ที่ผิดกฎได้ไม่ดีเท่ากับตรวจจับวิดีโอ

โฆษกก็บอกว่าวิดีโอรวมถึงภาพ thumbnail ดังกล่าวนั้นน่ารังเกียจและผิดกฎ การใช้ภาพ thumbnail ที่ชวนให้เข้าใจผิดมาล่อให้กดนั้นผิดกฎแพลตฟอร์มอย่างชัดเจน และจะจัดการอย่างรวดเร็วเพื่อกำจัดออก


ภาพจาก Shutterstock

ที่มา - BuzzFeed

Blognone Jobs Premium