หนึ่งในผู้ถือหุ้น Tesla เสนอให้ถอด Elon Musk ออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดของบริษัท

by BlackMiracle
28 April 2018 - 04:12

ปัจจุบัน Elon Musk ดำรงตำแหน่งใน Tesla ควบทั้งซีอีโอ และประธานบอร์ดบริหาร (Chairman) ซึ่งก็เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ช่วงแรกของบริษัทในปี 2004 ล่าสุดมีผู้ถือหุ้นคนหนึ่งได้เสนอให้ถอดเขาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดแล้ว

ผู้เสนอไอเดียดังกล่าวชื่อ Jing Zhao มีหุ้นอยู่ใน Tesla 12 หุ้น ได้ร่างข้อเสนอถอด Elon Musk ออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดโดยให้เหตุผลว่าการที่คนคนเดียวควบสองตำแหน่งอาจดีกับบริษัทในระยะแรก แต่ตอนนี้ Tesla กำลังเติบโตขึ้นและควรหาผู้บริหารที่เป็นคนนอก (independent director) มาดำรงตำแหน่งแทน และยกตัวอย่างบริษัทใหญ่ๆ ในสหรัฐอเมริการวมถึงสหราชอาณาจักรหลายแห่งก็ใช้วิธีการนี้

อย่างไรก็ตาม บอร์ดบริหารได้เขียนแถลงการณ์ต่อผู้ถือหุ้นทั้งหมดให้โหวตต้านข้อเสนอนี้ โดยให้เหตุผลว่าความสำเร็จของ Tesla ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันมีขึ้นได้ก็เพราะ Elon เป็นผู้นำ และบอร์ดเห็นว่าโอกาสในการเติบโตต่อจากนี้ก็ควรเกิดจากการนำของ Elon ต่อไป

ในแถลงการณ์ยังระบุว่าปัจจุบันมีสมาชิกบอร์ดที่เป็นคนนอกอยู่แล้ว 7 คน จึงเชื่อว่าจะทำให้การทำงานของบอร์ดเป็นไปอย่างอิสระ อีกทั้งบริษัทชั้นนำอื่นๆ ใน S&P 500 ถึง 72% ก็ไม่มีประธานบอร์ดที่เป็นคนนอกเช่นกัน การที่มีซีอีโอและประธานบอร์ดเป็นคนเดียวกันจะทำให้ทิศทางของบริษัทและทิศทางของบอร์ดสอดคล้องกันและเป็นผลดีต่อบริษัทที่ต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว

ผู้ถือหุ้น Tesla จะโหวตเรื่องนี้ในวันที่ 5 มิถุนายน

Jing Zhao เคยร่างข้อเสนอผลักดันประเด็นต่างๆ ในบริษัทอื่นเช่นแอปเปิลและ IBM มาแล้ว

ที่มา - Electrek

Blognone Jobs Premium