GIMP 2.10 ออกแล้ว เปลี่ยนหน้าตาใหม่ใช้ธีมสีเข้ม, เอนจินกราฟิกใหม่ GEGL

by mk
29 April 2018 - 04:32

GIMP ซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพโอเพนซอร์ส ออกเวอร์ชันใหญ่ 2.10.0 ถือเป็นการออกเวอร์ชันใหญ่ครั้งแรกในรอบ 6 ปี นับจาก GIMP 2.8 ในปี 2012

ของใหม่ใน GIMP 2.10 ประกอบด้วยฟีเจอร์ใหญ่ๆ 2 อย่าง ได้แก่การเปลี่ยนธีมมาใช้โทนสีดำ และเอนจินภาพตัวใหม่ GEGL ที่พัฒนากันมายาวนานหลายปี (ตั้งแต่ปี 2000)

หน้าตาใหม่

หน้าตาของ GIMP แบบใหม่ใช้โทนสีเข้ม แบบเดียวกับแอพแต่งภาพ-ตัดต่อวิดีโอในยุคสมัยนี้ โดยทีมผู้พัฒนา GIMP ให้เหตุผลว่าธีมสีเข้มจะช่วยให้โฟกัสกับเนื้อหาได้ดีกว่าเดิม (สามารถเปลี่ยนกลับเป็นสี Gray/Light ได้ถ้าไม่ชอบ)

นอกจากนี้ GIMP 2.10 ยังมีชุดไอคอนแบบใหม่ที่เป็นสีโมโนโครม ใช้ได้กับทั้งธีมสีเข้มและอ่อน แต่ถ้าไม่ชอบก็เปลี่ยนกลับไปใช้ไอคอนชุดเดิมของ GIMP 2.8 ได้เช่นกัน

GIMP 2.10 ยังมีไอคอนแถบเครื่องมือให้ 4 ขนาด เหมาะสำหรับหน้าจอความละเอียดสูง (HiDPI) โดยโปรแกรมจะเลือกขนาดไอคอนที่เหมาะกับหน้าจอให้เอง

GEGL

GEGL (Generic Graphics Library) เป็นเอนจินกราฟิกตัวใหม่ของ GIMP ที่พัฒนากันมายาวนาน และถูกนำมาใช้อย่างสมบูรณ์ใน GIMP 2.10 ช่วยให้ฟีเจอร์หลายๆ อย่างของ GIMP ทันสมัยขึ้นมาก (ในอนาคตจะมี non-destructive editing แก้ไขรูปแบบย้อนกลับได้ ตามมาในเวอร์ชัน 3.2)

จุดเด่นของ GEGL ได้แก่

  • รองรับภาพความละเอียดสีสูง (32 bit per channel)
  • ประมวลผลแบบมัลติเธร็ด
  • ใช้จีพียูช่วยประมวลผลได้ (ต้องรองรับ OpenCL)
  • จัดการสีได้ดีขึ้นหลายด้าน เช่น รองรับ linear color space นอกเหนือจากเดิมที่มีแค่โหมด perceptual
  • ฟีเจอร์จัดการสี (color management) ที่เป็นจุดอ่อนของ GIMP มานาน กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมหลัก (ก่อนหน้านี้เป็นปลั๊กอิน)

นอกจากนี้ GIMP 2.10 ยังมีเครื่องมือแต่งภาพใหม่ๆ เช่น Unified Transform, Warp Transform, Handle Transform, เปลี่ยนเครื่องมือ Blend เป็น Gradient และรองรับรูปฟอร์แมตใหม่ๆ อย่าง WebP

รายละเอียดอื่นๆ อ่านได้จาก Release Notes

GIMP 2.10 จะเป็นเวอร์ชันใหญ่ตัวสุดท้ายของสาย 2.x และในเวอร์ชันหน้าจะขยับเป็น GIMP 3.0 โดยมีฟีเจอร์ใหญ่คืออัพเกรดมาใช้ GTK+ 3 แทน GTK+ 2 ที่ใช้มานานมาก

Blognone Jobs Premium