เจ้าของรถ Tesla โดนแบนไม่ให้ขับรถ 18 เดือน หลังเปิด Autopilot แล้วย้ายไปนั่งข้างคนขับ

by BlackMiracle
30 April 2018 - 11:21

SAE International ได้จำแนกระดับของการขับอัตโนมัติในรถยนต์ไว้ 6 ระดับ เริ่มที่ระดับ 0 คือรถยนต์ทั่วไป ไม่มีระบบช่วยเหลือใดๆ และระดับ 5 คือขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ที่ขับได้ทุกสถานการณ์แบบเดียวกับที่มนุษย์ขับได้

ระบบ Autopilot ของ Tesla ถูกจัดให้อยู่ในระดับ 2 คือ "อัตโนมัติบางส่วน" รถสามารถเลี้ยวเองได้, เร่งและเบรกเองได้ แต่ผู้ขับยังต้องตื่นตัวและพร้อมควบคุมรถตลอดเวลา ซึ่ง Tesla ก็ขึ้นข้อความเตือนผู้ใช้รถเสมอว่าให้จับพวงมาลัยตลอดเวลาที่ใช้ Autopilot แต่เราก็เห็นคนทำผิดกันอยู่เรื่อยๆ

ล่าสุดมีชายชาวอังกฤษถูกจับและต้องโทษแบนไม่ให้ขับรถเป็นเวลานานถึง 18 เดือน เพราะมีคนถ่ายคลิปเขานั่งอยู่ในรถ Tesla Model S 60 ในเบาะข้างคนขับ แต่กลับไม่มีคนขับนั่งอยู่

ตำรวจมณฑล Hertfordshire รายงานว่า Bhavesh Patel ผู้ต้องหารายนี้เปิดโหมด Autopilot แล้วย้ายไปนั่งเบาะข้างคนขับ และปล่อยให้รถขับไปเองบนทางหลวงด้วยความเร็วราว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ตำรวจระบุว่านี่เป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบอย่างยิ่งและอาจจบลงด้วยโศกนาฏกรรม และบอกว่าเขาไม่ได้เสี่ยงแค่ชีวิตตัวเอง แต่เสี่ยงชีวิตผู้บริสุทธิ์ด้วย โดยเขาต้องรับโทษห้ามขับรถเป็นเวลา 18 เดือน, ทำงานชดใช้สังคมเป็นเวลา 100 ชั่วโมงแบบไม่ได้รับค่าตอบแทน, เข้ารับการปรับนิสัย 10 วัน และจ่ายค่าดำเนินคดีเป็นเงิน 1,800 ปอนด์ หรือราว 78,000 บาท

ที่มา - Hertfordshire Constabulary via Engadget

Blognone Jobs Premium