พูดคุยกับ JIBEX จากธุรกิจขายฮาร์ดแวร์ สู่เทรดเดอร์เงินคริปโต

by sponsored
1 May 2018 - 02:18

1-2 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินดิจิทัลหรือเงินคริปโตถูกพูดถึงและได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง เงินคริปโตกลายเป็นแหล่งลงทุนที่ทำกำไร (หรือขาดทุน) สำหรับใครหลายๆ คน จนเกิดผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินคริปโต (เทรดเดอร์) ขึ้นหลายเจ้า

J.I.B. หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ชั้นนำของไทย เลยตัดสินใจขยายธุรกิจมาให้บริการเทรดเดอร์ด้วยในชื่อ JIBEX ซึ่งให้บริการในรูปแบบของทั้งหน้าเว็บ, แอป iOS และ Andriod

น่าสนใจว่าทำไม J.I.B. อยู่ๆ ถึงลงมาเล่นธุรกิจนี้กับเขา ที่มาที่ไปเป็นยังไง มีแผนการอะไรต่อไปจากนี้ และประเด็นด้านความปลอดภัยของระบบเทรดจะเป็นอย่างไร ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท JIBEX ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานด้านฟินเทคได้นั่งจับเข่าคุยกับ Blognone ในเรื่องนี้

ที่มาที่ไปที่ตัดสินใจมาทำธุรกิจเทรดเดอร์

ดร.ธรรม์ธีร์ บอกว่าเพราะเงินคริปโตเป็นการลงทุนใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน แต่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว จากทั้งประสิทธิภาพในการลงทุน ความรวดเร็ว ความปลอดภัย และความโปร่งใสจากระบบบล็อคเชน ที่สำคัญคือค่าใช้จ่ายในการลงทุนน้อย ไม่มีขั้นต่ำ ไม่มีตัวกลาง สามารถเล่นได้จากทั่วทุกมุมโลก

ทาง JIBEX มองว่าจะอาศัยจุดแข็งของ J.I.B. มาช่วยในการดำเนินธุรกิจ ด้วยความที่ J.I.B. เป็นบริษัทไอทีมานานกว่า 17 ปี รู้ว่าลูกค้ายุคในไอทีต้องการอะไร

ขณะเดียวกันการมีสาขาทั่วประเทศกว่า 150 สาขา จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการบริการของ JIBEX ด้วย เพราะลูกค้าสามารถไปที่สาขาเพื่อปรึกษาพนักงานได้ เช่นการโหลดแอป การใช้งานหรือแจ้งปัญหาต่างๆ ไปจนถึงในอนาคตหากมีกฎระเบียบต่างๆ ออกมา เช่นการทำ KYC การมีสาขารองรับเป็นจำนวนมาก ก็จะยิ่งช่วยในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

จุดแข็งอีกด้านคือ JIBEX ก่อตั้งขึ้นด้วยกลุ่มคนที่ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บุกเบิกฟินเทคหรือเทคโนโลยีด้านการเงินของไทยในยุคนี้ ทำให้มั่นใจว่าเข้าใจนักลงทุน ซึ่งจะช่วยเรื่องการคัดกรอง การให้ข้อมูลข่าวสารช่วยประกอบการตัดสินใจ เพิ่มโอกาสในการทำกำไรให้กับนักลงทุนมากยิ่งขึ้น

พาร์ทเนอร์เพื่อให้บริการ

JIBEX ไม่ได้ให้บริการด้วยตัวคนเดียว แต่ยังมีพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย เพื่อสร้างความแข่งแกร่งในบริการและความเชื่อมั่นให้นักลงทุน โดยหนึ่งในพาร์ทเนอร์ด้านการเงินการลงทุนคือบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน Wealth Inc. และ IFCG สำหรับออกแบบเครื่องมือให้นักเทรดที่เข้ามาใช้บริการ บนพื้นฐานความรู้ด้านการเงิน

ดร.ธรรม์ธีร์เผยด้วยว่า ด้วยความที่ตลาดเงินคริปโตไม่มีเวลาปิดเหมือนตลาดหุ้น เปิดให้แลกเปลี่ยนตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ความต้องการใช้ Robot Trade มาช่วยหรือเฝ้าระวังความผันผวนในระหว่างที่เราหยุดพัก (เช่น นอน) เพิ่มขึ้น ซึ่ง JIBEX เองก็มีแผนจะนำ Robot Trade มาให้บริการด้วย

Robot Trade ของ JIBEX ถูกออกแบบโดยอดีตผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์ ซึ่ง Robot Trade นิยมใช้ในการบริหารกองทุนอยู่แล้ว โดยจะคอยบอกสัญญาณให้นักลงทุนว่าเมื่อไหร่ควรซื้อหรือควรขาย ซึ่งสัญญาณจะมีสองแบบคือ บอกสัญญาณแล้วเทรดให้อัตโนมัติเลย หรือบอกสัญญาณแต่เพียงอย่างเดียวและให้ผู้ลงทุนเป็นคนตัดสินใจด้วยตนเองอีกที

นอกจากเรื่องการลงทุนและการเทรดแล้ว JIBEX ยังเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัท Interventure ในสิงคโปร์ ที่ช่วยขยายการบริการในระดับภูมิภาค เช่น ช่วยนักลงทุนที่เดินทางไปต่างประเทศ สามารถนำเงินคริปโตไปใช้หรือแลกเปลี่ยนในต่างประเทศได้ทั่วโลก

จุดยืนและมุมมองต่อกฎหมายและกฎระเบียบ

ดร.ธรรม์ธีร์ ยืนยันว่าพร้อมทำตามกฎหมายและกฎระเบียบทุกอย่างที่หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องจะออกมาในอนาคต โดยตัวดร.ธรรม์ธีร์ มองว่าเป็นเรื่องปกติที่นวัตกรรมจะต้องเกิดก่อนที่กฎหมายจะออก และรอให้เกิด Best Practice เป็นตัวอย่างก่อน ซึ่งทาง JIBEX เองก็มีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด Best Practice ในฐานะเทรดเดอร์ของคนไทย ดังนั้นประเด็นนี้ไม่มีอะไรกังวลทั้งสิ้น

ส่วนเรื่องการหักภาษีเงินได้ที่นักลงทุนได้จากการซื้อขายนั้น JIBEX ก็ให้คำมั่นว่าจะดูแลเรื่องภาษีให้ลูกค้าอย่างดี โดยตอนนี้ยังคงรอกฎเกณฑ์ที่เป็นทางการอยู่ หากบังคับใช้เมื่อไหร่ยินดีปฏิบัติตามทันที

เมื่อเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ ความปลอดภัยจึงสำคัญ

ดร.ธรรม์ธีร์ บอกว่า JIBEX ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยเดียวกับธนาคาร ซึ่งทำมาตั้งแต่เริ่มพัฒนาโปรแกรม อย่างการทำ multi-signature ตั้งแต่ต้น พาร์ทเนอร์กับ ACIS Professional Center เป็นที่ปรึกษาด้าน IT Security มี Cyber Resilient ตลอด 24/7 รวมถึงตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการขอมาตรฐาน ISO/IEC 27001 อยู่ด้วย

นอกจากนี้ JIBEX มีแผนเบื้องต้นว่าจะเก็บเงินเอาไว้ใน Cold Storage คิดเป็นสัดส่วนราว 80% แต่ก็อาจจะเปลี่ยนไปได้เมื่อเปิดให้บริการจริง อยู่ที่การเทรดของลูกค้าและเมื่อให้บริการไป จะสามารถกะสัดส่วนที่แน่ชัดกว่านี้ได้

ส่วนความปลอดภัยพื้นฐานและใกล้ตัวผู้ใช้ที่สุดก็มีให้อย่างกระบวนการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน (2-Factor Authentication) ซึ่งเบื้องต้นใช้ของ Google Authenticator และจะมีการใช้ช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคต

อนาคต JIBEX กับคริปโตในไทย

ตอนนี้ JIBEX รองรับสกุลเงินคริปโต 5 สกุลหลักก่อนได้แก่ Bitcoin, Ethereum, Ripple, Bitcoin Cash และ Litecoin อนาคตอาจมีการเพิ่มสกุลเงินให้มากกว่านี้ แต่ก็ต้องดูที่ความนิยมและพื้นฐานของสกุลเงิน ว่าเหมาะสมน่าลงทุนหรือไม่

ดร.ธรรม์ธีร์เล่าให้ฟังด้วยว่า วาดฝันว่าไทยจะเป็นฮับ (hub) ด้านคริปโตในภูมิภาค หรือแม้แต่การให้ต่างชาติมาจัดตั้งบริษัทในไทยเพื่อออก ICO (การระดมทุนผ่านคริปโต) ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินจากทั่วโลกเข้ามาที่ประเทศไทย เพราะวันนี้เรามีความพร้อมอยู่ 3 ประการที่บริษัทยุคใหม่มองหา คือด้านภูมิศาสตร์เหมาะแก่การขนส่งเดินทาง ภาคการผลิตและ real sector ที่แข็งแกร่ง และทรัพยากรบุคคลด้านเทคโนโลยีที่เพียงพอ


แน่นอนว่าในประเด็น ICO นี้ ดร.ธรรม์ธีร์ บอกว่าก็ต้องรอกฎหมายและกฎระเบียบออกมากำกับควบคุม ซึ่งน่าจะส่งผลทางบวกให้กับการระดมทุนลักษณะนี้มากขึ้น

สุดท้าย ดร.ธรรม์ธีร์บอกว่า JIBEX ยังไม่มีแผนจะออกเหรียญเอง ตอนนี้อยากจะโฟกัสไปที่การให้บริการเทรดและแลกเปลี่ยนให้ดีที่สุดก่อน

สำหรับนักลงทุน หรือผู้ที่สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิกกับ JIBEX ได้ผ่านเว็บไซต์ www.jib-ex.com หรืออัพเดทความรู้ ข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุนดิจิตอลที่ Learning Center พร้อมดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น JIBEX ได้แล้ว สำหรับ Android คลิกดาวน์โหลด http://bit.ly/2r3PjzX หรือ ช่องทางโซเชียลมีเดียของ JIBEX ที่ Facebook, Youtube และ Twitter

Blognone Jobs Premium