"ผักมีวิตามิน ไม่ต้องกินของแพง" งานวิจัยพบ วิตามินทำให้หลอดเลือดดูเด็กลง

by mixbeta
1 May 2018 - 16:50

โรคหัวใจ หนึ่งในโรคที่พรากชีวิตมนุษย์ทั่วโลกรวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศไทย โดย น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงในปีพ.ศ. 2556 ไว้ว่า คนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจโดยเฉลี่ย 6 คน ในทุก 1 ชั่วโมง

องค์การอนามัยโลกได้ทำนายว่าภายในปีพ.ศ. 2573 จะมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นสูงถึง 23 ล้านคน ซึ่งสาเหตุการป่วยโรคหัวใจในขณะนี้ เกือบ 100% เป็นผลมาจากโรคที่เกิดจากวิถีชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง และมีโรคเป็นตัวเร่งสำคัญ ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และความอ้วน ซึ่งล้วนเป็นโรคที่มีผลต่อหลอดเลือดทั้งสิ้น

แต่ว่ากลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ (University of Colorado at Boulder) ได้ค้นพบแล้วว่าแอนติออกซิแดนท์ (antioxidant) สามารถคืนชีพหลอดเลือดที่เก่าและแข็งให้กลับมาสดใสขึ้นอีกครั้ง โดยได้ตีพิมพ์ผลวิจัยใน Hypertension และแถลงข่าวใน ScienceDaily

งานวิจัยนั้นได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัครอายุ 60-79 ปี โดยให้ทดลองรับประทาน MitoQ (โคเอนไซม์ คิว 10 ที่สกัดจากธรรมชาติ) ปริมาณ 20 มิลลิกรัมต่อวันเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าจากกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 42 นั้นมีการขยายของหลอดเลือดอาร์เทอรี (Artery) เสมือนอายุการใช้งานย้อนกลับไป 15-20 ปีก่อนหน้า และลดโอกาสในการเกิดโรคหัวใจประมาณ 13%

โดยปกติแล้วอาหารเสริมที่โฆษณาว่า วิตามินซีและวิตามินอีที่พบแอนติออกซิแดนท์นั้นส่งผลให้เยาว์วัยลง ทว่าผลการวิจัยสรุปว่าวิตามินซีและอีไม่ได้ส่งผล แต่เกิดจากโคเอนไซม์ คิว 10 ที่เป็นปัจจัยหลักของไมโทคอนเดรียที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานของเซลล์

โคเอนไซม์ คิว 10 นั้นมักพบได้หลากหลาย อาทิ

  • สัตว์ : กวางเรนเดียร์, หัวใจวัว และหัวใจของปลาแฮร์ริง (Herring)
  • น้ำมัน : น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันข้าวโพด และน้ำมันมะกอก
  • ผัก : พาสลีย์, ถั่วเหลือง, เพริลลา (Perilla เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับมินท์ สะระแหน่ ออริกาโน และกะเพรา), ผักโขม, บร็อคโคลี, ผักกาดก้านขาว, ดอกกะหล่ำ (Cauliflower), ผักกาดขาว, ซอเรล (Sorrel), มันเทศ, กระเทียม, หัวไชเท้า, พริกหยวก, กะหล่ำปลี, ถั่วลันเตา, หน่อไม้ฝรั่ง, มะเขือยาว, แครอท, มะเขือเทศ และแตงกวา
  • ผลไม้และเบอร์รี : อโวคาโด, แบล็คเคอแรนท์, สตรอว์เบอร์รี, ส้ม, เกรปฟรุต, คลีเมนไทน์ (Clementine ส้มในตระกูลแมนดาริน) และกีวี

ที่มา - Reader Digest, ScienceDaily


"ผักมีวิตามิน ไม่ต้องกินของแพง" ท่อนหนึ่งในเพลง เด็กดอยใจดี - น้องมายด์

Blognone Jobs Premium