Apple ไตรมาสล่าสุด ยอดขาย-กำไรยังเติบโต, ซีอีโอยืนยัน iPhone X ขายดีที่สุด

by arjin
1 May 2018 - 23:35

แอปเปิลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ตามปีการเงินบริษัท 2018 (มกราคม-มีนาคม) มีรายได้รวม 61,173 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 16% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว และมีกำไรสุทธิ 13,822 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 25% ส่วนยอดขายในตลาดต่างประเทศ คิดเป็น 65% ของยอดขายรวม

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า iPhone มียอดขายไม่ดีนัก แต่ซีอีโอ Tim Cook ก็แถลงว่านี่เป็นไตรมาสเดือนมีนาคมที่ดีที่สุดของแอปเปิล โดยมีรายได้เติบโตแข็งแกร่งทั้งจาก iPhone, ธุรกิจบริการ และสินค้าอุปกรณ์สวมใส่ เขายังบอกว่าลูกค้าเลือกซื้อ iPhone X มากกว่า iPhone ทุกรุ่นในแต่ละสัปดาห์ของไตรมาสที่ผ่านมา เฉกเช่นเดียวกันเมื่อไตรมาสเดือนธันวาคม นอกจากนี้รายได้ในทุกภูมิภาคก็มีการเติบโต โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น ที่โตมากกว่า 20%

iPhone รวมทุกรุ่น ไตรมาสที่ผ่านขายได้ 52.217 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อน แต่ถ้าคิดเป็นรายได้ก็เพิ่มถึง 14% ส่วน iPad ขายได้ 9.113 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 2% และรายได้เพิ่ม 6% ที่น่าสนใจคือกลุ่มธุรกิจบริการ (Apple Music, iTunes, Apple Pay ฯลฯ) มีรายได้ 9,190 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 31%

ในช่วงแถลงผลประกอบการ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติมดังนี้

  • Tim Cook บอกว่านี่เป็นไตรมาสที่แอปเปิลมีการเติบโตต่อเนื่องติดต่อกัน เป็นไตรมาสที่ 6 แล้ว
  • รายได้จากธุรกิจอุปกรณ์สวมใส่เติบโตถึง 50%
  • Apple Watch ระดับตัวเลขสองหลัก
  • Tim Cook ตอบคำถามเรื่อง iPhone X ราคาสูงว่าจะยังคงราคานี้ต่อไปหรือไม่ว่า การที่ iPhone X ขายดีที่สุดก็เป็นเครื่องยืนยันแล้ว ว่าลูกค้าชื่นชอบผลิตภัณฑ์นี้ อย่างไรก็ตามกลุ่มสินค้า iPhone จะมีหลายรูปแบบตามความต้องการที่ต่างกันต่อไป
  • Tim Cook บอกประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีนและอเมริกาว่าเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวเนื่องที่หลีกเลี่ยงกันแทบไม่ได้ กล่าวคือต่อให้อเมริกาชนะ จีนก็ชนะเช่นกัน และโลกก็ชนะด้วย
  • แอปเปิลทำสถิติยอดขายสูงสุดในอินเดียช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา แต่ตลาดนี้มีความแตกต่าง จึงต้องใช้กลยุทธ์ที่มีความเฉพาะตัว

ที่มา: แอปเปิล และ 9to5Mac

Blognone Jobs Premium