โรงพยาบาลศิริราชปลูกถ่ายหัวใจ, ตับ, ไต ให้ผู้ป่วยในคราวเดียวสำเร็จเป็นรายแรกของเอเชีย

by ตะโร่งโต้ง
3 May 2018 - 18:18

โรงพยาบาลศิริราชแถลงข่าวความสำเร็จการผ่าตัดปลูกถ่าย 3 อวัยวะให้ผู้ป่วยในคราวเดียวได้สำเร็จเป็นรายแรกของเอเชีย โดยผู้ป่วยได้รับหัวใจ, ตับ และไตใหม่ ถือเป็นรายที่ 15 ของโลกที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะใหม่เช่นนี้สำเร็จ

ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชายวัย 26 ปี ชื่อนายรชานนท์ มีอาการป่วยด้วยโรคไตตั้งแต่อายุ 8 ขวบ แม้จะพยายามควบคุมอาการด้วยยาจนอาการทรงตัวได้ระยะหนึ่ง แต่ภายหลังก็เกิดไตวายระยะร้ายแรงจนต้องรักษาด้วยการฟอกเลือดอยู่เสมอ ต่อมาผู้ป่วยรายนี้ถูกตรวจพบว่ามีภาวะหัวใจล้มเหลวเนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง ซึ่งส่งผลกระทบจนเกิดภาวะตับแข็งตามมาด้วย

การเจ็บป่วยแทรกซ้อนทำให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตประจำวันอย่างยากลำบาก กระทั่งวันที่ 24 สิงหาคมเมื่อปีก่อน ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช และได้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะในวันที่ 3 ธันวาคม

ทีมแพทย์ใช้เวลาผ่าตัด 12 ชั่วโมง 5 นาที ผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ, ตับ และไตที่ได้รับจากผู้บริจาคอวัยวะให้กับผู้ป่วยตามลำดับ ซึ่งหลังการผ่าตัด ทีมแพทย์ตรวจชิ้นเนื้อหัวใจและไม่พบการต่อต้านของหัวใจใหม่ ในขณะที่การตรวจตับด้วยคลื่นอัลตราซาวนด์ก็พบว่ามีเลือดมาเลี้ยงตับได้ดี คงมีเพียงไตใหม่ที่ในตอนแรกเริ่มยังทำงานได้ไม่ดีนัก แต่ก็ค่อยๆ ดีขึ้นจนผู้ป่วยปัสสาวะได้ตามปกติในเวลาต่อมา จนกระทั่งวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แพทย์ได้ประเมินอาการและอนุญาตให้ผู้ป่วยเดินทางกลับบ้านได้

การผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะมากกว่า 1 อย่างให้กับผู้ป่วยในคราวเดียวนั้นทำได้สำเร็จกันมานานหลายปีแล้ว โรงพยาบาลศิริราชเองก็ทำได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2548 โดยเป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายตับและไตให้กับผู้ป่วย และจนถึงปัจจุบันทางโรงพยาบาลศิริราชทำการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ 2 อย่างให้ผู้ป่วยในคราวเดียวมาแล้วทั้งสิ้น 25 ครั้ง

แต่การผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ 3 อย่างในคราวเดียวนั้นเกิดขึ้นน้อยมาก โดยนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 มีรายงานการผ่าตัดสำเร็จในระดับนี้เพียง 14 ครั้งในสหรัฐอเมริกา โดยยังไม่พบว่ามีรายงานการผ่าตัดปลูกถ่าย 3 อวัยวะได้สำเร็จมาก่อนในทวีปเอเชีย จึงถือได้ว่ากรณีการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ, ตับ และไตของโรงพยาบาลศิริราชในครั้งนี้ ถือเป็นความก้าวหน้าที่ทำได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในระดับทวีป

ที่มา - Workpoint News, Voice TV, ไทยรัฐ

Blognone Jobs Premium