สหรัฐยกระดับกองบัญชาการไซเบอร์ (USCYBERCOM) เป็นกองบัญชาการรบเต็มขั้น

by mk
7 May 2018 - 15:25

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศยกระดับกองบัญชาการไซเบอร์หรือ United States Cyber Command (USCYBERCOM) เป็นกองบัญชาการรบ (unified combatant command หรือ UCC) แบบเต็มขั้น เทียบเท่ากับกองบัญชาการรบตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

ตามระบบของสหรัฐอเมริกา UCC เป็นหน่วยบัญชาการที่มีอำนาจสั่งการหน่วยรบย่อย (ครอบคลุมทั้งกองทัพบก เรือ อากาศ และนาวิกโยธิน) ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมมี UCC ทั้งหมด 9 กอง แบ่งเป็น 6 กองที่ตั้งตามเขตภูมิศาสตร์ (อเมริกาเหนือ-ใต้ ยุโรป แอฟริกา แปซิฟิก ตะวันออกกลาง) และ 3 กองที่ตั้งตามรูปแบบงาน (ยุทธศาสตร์ ขนส่ง ปฏิบัติการพิเศษ) ส่วน USCYBERCOM ถือเป็นกองบัญชาการแห่งที่ 10 ที่ได้สถานะนี้

USCYBERCOM เริ่มต้นจากการเป็นหน่วยย่อยของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ National Security Agency (NSA) และล่าสุดคือยกระดับกลายเป็นหน่วยบัญชาการเต็มขั้น

Patrick M. Shanahan ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ออกแถลงการณ์เนื่องในโอกาสยกระดับ USCYBERCOM ว่าการทหารในอดีต 1,000 ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องของกองทัพบกและกองทัพเรือ ส่วนกองทัพอากาศเพิ่งเกิดขึ้นใน 100 ปีหลังนี้เอง ปัจจุบันรูปแบบของการทหารก็มีสมรภูมิใหม่ๆ อย่างไซเบอร์สเปซและอวกาศเพิ่มเข้ามา สหรัฐอเมริกาจึงต้องปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

กระทรวงกลาโหมยังแต่งตั้งนายพล Paul M. Nakasone เป็นผู้บัญชาการ USCYBERCOM คนใหม่ แทนนายพล Michael S. Rogers ที่ปฏิบัติงานในหน้าที่นี้มาแล้ว 4 ปีด้วย

ที่มา - กระทรวงกลาโหมสหรัฐ

Blognone Jobs Premium