Google Assistant เริ่มเหมือนมนุษย์ คุยต่อเนื่องโดยไม่เรียก, พูดไม่สุภาพไม่ตอบ, เตรียมพัฒนาเป็นเลขาเต็มตัว

by lew
8 May 2018 - 19:25

กูเกิลประกาศฟีเจอร์ใหม่ของ Google Assistant ที่จะค่อยๆ เปิดเพิ่มเติมภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทำให้การพูดคุยเหมือนกับการพูดคุยกับมนุษย์จริงๆ มากขึ้น

  • เสียงใหม่: กูเกิลเตรียมเพิ่มเสียงใหม่เพิ่มเติม โดยชุดแรกมี 6 เสียงและจะเพิ่มเสียงของ John Legend ที่เป็นนักร้องเข้ามาอีกภายในปีนี้
  • พูดคุยต่อเนื่อง: แทนที่จะต้องปลุกกูเกิลมารับคำสั่งทุกรอบ ฟีเจอร์ "Continued Conversation" จะทำให้ Google Assistant ฟังอย่างต่อเนื่องและเข้าใจทันทีที่ผู้ใช้กลับมาพูดกับ Assistant โดยฟีเจอร์นี้ผู้ใช้ต้องสั่งเปิดเอง และจะเปิดใช้งานได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
  • สั่งหลายคำสั่งพร้อมกัน: คำสั่งสามารถเชื่อมโยงกันระหว่างวลีหลายชุด และประโยคคำสั่งเดียวสามารถใส่หลายคำสั่งได้พร้อมกัน เช่น ขอข้อมูลอากาศในหลายเมือง
  • พูดสุภาพ: ปัญหา Assistant ทำงานตามคำสั่งไม่ว่าผู้พูดจะหยาบคายเพียงใดอาจจะสร้างนิสัยพูดไม่สุภาพให้กับเด็กๆ ฟีเจอร์ "Pretty Please" ทำให้ผู้ใช้ต้องพูดกับ Assistant อย่างสุภาพทุกครั้ง และหากผู้ใช้พูดสุภาพด้วยก็จะชมเชยกลับมา
  • ชุดคำสั่ง: เปิดให้ผู้ใช้สร้างชุดคำสั่ง Routines ได้ด้วยตัวเอง ด้วยคำสั่งเดียว เช่น ปิดไฟ, เปิดสัญญาณกันขโมย, และตั้งนาฬิกาปลุก พร้อมๆ กันเมื่อสั่งเข้านอน

นอกจากการเพิ่มฟีเจอร์เหล่านี้แล้ว กูเกิลยังสาธิตการพัฒนา Assistant ให้สามารถทำงานเป็นเลขาได้อย่างสมบูรณ์ เช่น สามารถโทรศัพท์จองร้านอาหารให้ได้ด้วย

ที่มา - Google Blog

Blognone Jobs Premium