ลาก่อน Ctrl+V ไมโครซอฟท์เพิ่มปุ่ม Win+V ย้อนประวัติ Clipboard ได้ ซิงก์ข้ามเครื่องได้

by mk
10 May 2018 - 05:38

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 17666 รุ่นเลขสวยลงท้าย 666 มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจคือ Cloud Clipboard (ที่เคยประกาศไว้นานแล้ว) ที่กดปุ่มลัดใหม่ Win+V แล้วจะเห็นรายการ clipboard ย้อนหลังที่เคยก็อปปี้เก็บไว้ในอดีต แถมยังทำงานข้ามอุปกรณ์ได้ด้วย

ฟีเจอร์ Clipboard แบบใหม่เป็นผลมาจากเทคโนโลยี Microsoft Graph หรือการสร้าง API ให้เข้าถึงข้อมูลในระบบปฏิบัติการได้ และเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Windows Timeline ใน Windows 10 April 2018 Update ตัวล่าสุด ที่สามารถซิงก์ประวัติการใช้โปรแกรมข้ามเครื่องได้

การใช้งานฟีเจอร์ Clipboard แบบใหม่ต้องเปิดใช้ใน Settings > System > Clipboard ก่อน โดยแยกตัวเลือกกันระหว่างการย้อนประวัติและการซิงก์ข้ามเครื่อง

ของใหม่อีกอย่างคือฟีเจอร์ที่รอกันมานานอย่าง File Explorer Dark Theme ที่จะทำให้ตอนนี้ Windows 10 รองรับ Dark Theme เกือบครบทุกแอพพลิเคชันสำคัญๆ แล้ว (OS, Edge, File Explorer) ไมโครซอฟท์บอกว่าตอนนี้ยังเก็บรายละเอียดไม่สมบูรณ์ 100% อาจยังมีโทนสีอ่อนหลุดมาบ้าง แต่ก็เตรียมแก้ไขในเวอร์ชันต่อไป

ฟีเจอร์ Sets หรือการเปิดโปรแกรมหลายตัวในหน้าต่างเดียวผ่านแท็บ ก็ปรับปรุงอีกหลายจุด เช่น ปรับมาใช้ธีมอะคริลิกตามสไตล์ Fluent Design, เลือกให้แสดงแท็บทั้งหมดในหน้า Alt+Tab ได้, ตั้งค่าให้เปิดโปรแกรมใหม่ในหน้าต่างใหม่หรือแท็บใหม่ได้ตามชอบ

Notepad ได้ฟีเจอร์ใหม่ (อีกแล้ว!) นอกจาก รองรับการตัดบรรทัดแบบลินุกซ์ แล้วยังเพิ่มเมนู "ค้นหาด้วย Bing" มาให้ด้วย อาจดูไม่มีประโยชน์มากนักแต่ก็ถือว่าเป็นของใหม่ที่นานๆ จะมาสักที

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium