หัวหน้าทีม Android บอก Navigation แบบใหม่ของ Android P ไม่ได้มาแทนปุ่ม Home

by mk
10 May 2018 - 18:30

ฟีเจอร์ใหม่ของ Android P ที่ถูกพูดถึงกันมากคือ Navigation แบบใหม่ ที่เปลี่ยนจาก 3 ปุ่มมาตรฐาน ไปใช้ท่า gesture ปัดขึ้นแทน ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก ทั้งในโลกของผู้ใช้ Android เอง และในแง่ว่าลอก iPhone X หรือไม่

ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ David Burke หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม Android (คนที่ออกมาเดโม Android P) และได้ฟังเขาอธิบายถึงที่มาที่ไปในประเด็นนี้

David บอกว่าไม่อยากให้มองที่ท่า gesture อย่างเดียว แต่อยากให้ดู UI ที่เปลี่ยนไปด้วย ถ้ามองจากระบบ 3 ปุ่มด้านล่างในปัจจุบัน มันให้ความรู้สึกเหมือนเป็นประตู 3 บานที่พาเราไปยังสถานที่แตกต่างกัน หากเราเข้าหน้า Overview (รายการแอพ ปุ่มสี่เหลี่ยม) ก็เหมือนเข้าไปยังอีกโลกหนึ่งของมันเลย และถ้าเรากดปุ่ม Home ก็จะเหมือนออกจากโลกของ Overview ก่อน แล้วค่อยกลับมาเข้าหน้าโฮมใหม่อีกครั้ง

Navigation แบบใหม่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้ ให้ทุกประตูรวมเป็นหนึ่งเดียว เพราะทันทีที่เรา "ปัดขึ้น" เราจะเห็นทั้งหน้า launcher ของแอพที่ยังอยู่, แถบค้นหาก็ยังอยู่ แต่จะมีรายการแอพโผล่ขึ้นมาให้เห็นรวมกันในหน้าจอเดียว การสลับแอพจึงเป็นธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนี้ แอพล่าสุดที่โผล่ขึ้นมาไม่ได้เป็นแค่ภาพ screenshot แต่เป็นแอพจริงๆ ซึ่งเราสามารถกดปุ่ม ลากข้อความได้เหมือนแอพปกติ (แค่ว่าแอพขนาดเล็กลงมา)

David ยังย้ำว่า Navigation แบบใหม่ไม่ได้มาแทนปุ่ม Home เพราะปุ่ม Home ที่เป็น soft button ก็ยังอยู่ที่ตำแหน่งเดิม ไม่ได้ตัดออกให้หายไปแบบ iPhone X แค่ว่าเปลี่ยนวิธีสั่งงานมันเท่านั้น

Blognone Jobs Premium