เด็ก 16 โดนจับรอขึ้นศาล หลังแฮคระบบคอมพิวเตอร์แก้ผลการเรียนของตัวเอง

by ตะโร่งโต้ง
14 May 2018 - 04:41

เมื่อวันพุธที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมด้วยเจ้าหน้าที่ U.S. Secret Service ได้จับกุมเด็กหนุ่มวัย 16 ปีรายหนึ่ง ในความผิดจากการแฮคระบบคอมพิวเตอร์รวม 14 กระทง

เจ้าหน้าที่ตำรวจเขต Concord ในรัฐ California ได้รับแจ้งเหตุการแฮคตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ก่อนจะทำการติดตามสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมเด็กคนดังกล่าวได้ที่บ้านของเขาเอง โดยผู้กระทำผิดได้แฮคระบบคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ผลการเรียนทั้งของตนเองและผู้อื่น

เด็กหนุ่มได้ทำการสร้างเว็บไซต์หลอกดักรหัสผ่านโดยเว็บดังกล่าวถูกปลอมทำเลียนแบบหน้าเว็บไซต์ของโรงเรียน Ygnacio Valley High School ที่ตนเองเรียนอยู่ และส่งลิงก์หน้าเว็บดังกล่าวทางอีเมลให้บรรดาครูอาจารย์ผู้สอนหลายคน ซึ่งก็มีคนหนึ่งหลงเชื่อเข้าไปกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ ทำให้ผู้ก่อเหตุสามารถเข้าถึงระบบข้อมูลผลการเรียนของนักเรียนได้ และทำการแก้ไขผลการเรียนหลายวิชาของนักเรียนหลายคน มีทั้งการแก้เพิ่มคะแนนของตนเอง และแก้เพื่อลดคะแนนของคนอื่นลง โดยมีนักเรียนที่ได้รับการแก้คะแนนราว 14-15 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามหาตัวผู้กระทำผิดโดยการใช้หมายศาลเพื่อตรวจสอบหมายเลข IP แล้วจึงหาข้อมูลแวดล้อมจนสามารถระบุที่อยู่ของเจ้าของหมายเลข IP ดังกล่าวได้ จากนั้นตำรวจได้ขอหมายศาลเพิ่มเติมสำหรับการเข้าตรวจค้นบ้านเจ้าของหมายเลข IP พร้อมทั้งนำสุนัขตำรวจที่สามารถดมกลิ่นหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าตรวจค้นพื้นที่ด้วย ซึ่งสุนัขตำรวจก็ช่วยให้ตำรวจค้นพบแฟลชไดรฟ์ที่ถูกซ่อนไว้ในกล่องกระดาษทิชชู่ อันเป็นหลักฐานมัดตัวเด็กหนุ่มจอมแฮค

ในขณะนี้เด็กหนุ่มผู้ก่อเหตุถูกพักการเรียนไปแล้ว และได้รับการปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้พักอยู่กับผู้ปกครองในระหว่างรอการนัดจากศาลในภายหลัง

เมื่อสัปดาห์ก่อนก็มีข่าวการแฮคระบบคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ผลการเรียนเช่นกัน โดยเหตุเกิดที่ Alabama ซึ่งส่งผลต่อการจัด 10 อันดับนักเรียนผู้กำลังจะจบการศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น ซึ่งเรื่องนี้จะเกี่ยวพันกับโอกาสในการขอรับทุนการศึกษาต่อในระดับวิทยาลัยของนักเรียนด้วย โดยทางโรงเรียนที่พบปัญหาการแก้คะแนนนี้ได้ประกาศระงับการจัดอันดับนักเรียนผู้มีผลการเรียนดีเด่นไปโดยไม่มีกำหนด

ที่มา - Gizmodo: 1, 2, KTVU

Blognone Jobs Premium