ลองจับเครื่อง Asus Zenfone 5 ที่มาพร้อมกล้องคู่และ AI ช่วยเรื่องถ่ายภาพ

by sunnywalker
14 May 2018 - 11:32

Asus เปิดตัว Asus Zenfone 5 ในงาน MWC 2018 และกำลังจะเข้ามาขายในไทย โดยตัว Zenfone 5 ชูจุดเด่น AI ที่ช่วยการทำงานในหลายด้าน โดยเฉพาะกล้องถ่ายรูป และยังมาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 636 (เป็นชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลาง) Blognone มีโอกาสได้ลองจับถือ จึงทำมินิรีวิวมาฝาก

รูปลักษณ์ดีไซน์

ใดๆ ในโลกล้วนมี notch หรือร่องแหว่งแบบ iPhone X, Asus Zenfone 5 ก็มีร่องแหว่งกับเขาเช่นกัน กล้องคู่ด้านหลังในแนวตั้ง และแป้นสแกนนิ้วมือตรงกลาง วัสดุด้านหลังเครื่องมีความมันเงาให้ความรู้สึกพรีเมี่ยม (แต่ก็เป็นรอยนิ้วมือง่ายมาก)

Zenfone 5 มีขนาดหน้าจอกว้าง 6.2 นิ้ว สัดส่วน 19:9 หน้าจอเป็น Super Amoled วัสดุทั้งหน้าและหลังตัวเครื่องเป็นกอริลลากลาส กระจกขอบโค้ง น้ำหนัก 155 กรัม

พอร์ทหูฟัง 3.5 มม. ด้านล่าง และพอร์ทชาร์จแบตเตอรี่ USB-C ด้านขวาของเครื่องเป็นปุ่มปรับเสียง และปุ่มเปิด - ปิด เครื่อง และถาดใส่ซิมอยู่ซ้ายมือของตัวเครื่อง

Asus Zenfone 5 พยายามชูดจุดแข็งเรื่องกล้องเป็นหลัก และยังบอกอีกว่าเป็นกล้องที่มาพร้อม AI คือ AI Scene Detection ที่เรียนรู้จากคลาวด์ สามารถจับข้อมูลรูปภาพได้ 16 แบบ โดยเรียนรู้จากชุดข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์ ASUS และจะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อผ่านการอัพเดตเฟิร์มแวร์สมาร์ทโฟน (ทาง ASUS ระบุว่าข้อมูลรูปภาพผู้ใช้จะไม่ถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ ASUS ส่วนรูปภาพที่ใช้อ้างอิงมาจากบุคคลที่สาม และช่างภาพของ ASUS)


Asus Zenfone 5 มีกล้องหลังสองตัวเป็นกล้องมุมกว้าง 120 องศา รูรับแสง F2.28, 8 ล้านพิกเซล และกล้องหลักที่มาพร้อมเซนเซอร์ IMX363 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง F1.8 และมีช่องเซนเซอร์ Color Correction Sensor และแฟลชที่รวมไว้ในช่องเดียวกัน ส่วนกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง F2.0

มาดูตัวอย่างรูปถ่ายกัน

กล้องคู่หลัง Asus Zenfone 5 มีทั้งกล้องจับภาพปกติกับภาพกว้าง โดยกล้องหลักมีรูรับแสงกว้าง F1.8 จึงสามารถถ่ายรูปกลางคืน แสงน้อยได้ดีระดับหนึ่ง

เทียบกับภาพมือถือที่ใช้อยู่ตอนนี้ เห็นได้ชัดว่าไม่รอด

ลองถ่ายแบบภาพแสงน้อยสุดๆ ยังมี noise ประมาณหนึ่ง แต่ดวงไฟยังสวยอยู่

ภาพมุมปกติกับมุมกว้าง

มุมกว้าง

ลองถ่ายภาพโหมดโปร จับวัตถุด้านหน้า manual focus

ส่วนกล้องหน้ามีโหมด Portrait เบลอฉากหลังอัตโนมัติ

ซ้ายโหมดปกติ ขวาโหมด Portrait

Asus Zenfone 5 ยังมาพร้อม ZeniMoji หรืออีโมจิขยับตามสีหน้าเราอันเป็นฟีเจอร์สมัยนิยมจากการลองใช้ ถือว่ายังเคลื่อนไหวได้ช้าอยู่มาก

ความสามารถอื่น

Asus Zenfone 5 มาพร้อม AI ที่ช่วยทำงานอื่นอีก เช่น AI Photo Learning แนะนำการปรับแต่งภาพให้ในแกลเลอรี่ เรียนรู้จากการตั้งค่าของผู้ใช้

AI Boost ที่ ASUS ระบุว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเมื่อต้องใช้แอพที่ใช้พลังงานสูง อย่างเกม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานประมาณ 12.7% แต่ผู้เขียนไม่ได้ลองใช้มือถือในการเล่นเกมหนักๆ

ความสามารถทางเทคนิค

  • Qualcomm Snapdragon 636
  • แรม 4GB ในความจุ 64GB
  • แบตเตอรี่ 3,300 mAh ที่มาพร้อม AI Charging ชะลอการชาร์จข้ามคืนได้ ไม่ให้แบตเต็มเร็วเกินไปเวลานอน ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่
  • หน้าจอ 6.2 นิ้ว, Full HD ความละเอียด 2246x1080, 550nits brightness
  • กล้องหลักสองตัว ตัวแรก 12MP, F1.8 และเซนเซอร์ SonyIMX363 ตัวรอง 8MP, F2.2
  • ถาดซิม Hybrid รองรับ Dual 4G Dual VoLTE
  • ระบบปฏิบัติการ ZenUI5.0 บน Android Oreo และการันตีรองรับ Android P
  • รองรับ NFC และ Google Pay
  • ระบบเสียง DTS Headphone X / Hi-Res Audio
  • ลำโพงคู่ NXP Smart AMP

สรุป

  • สเปครวมๆ ถือว่าทำได้ดี ถ้าราคาไม่แพงหรืออยู่ราวๆ หมื่นนิดๆ จะถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่า (ยังไม่ประกาศราคาและวันขาย)
  • ระบบเสียงดี มีการตัดรายละเอียดของเสียงอัตโนมัติเมื่ออยู่ข้างนอก มีประโยชน์ตอนต้องวิดีโอคอลกลางแจ้ง
  • ZeniMoji เคลื่อนไหวตามหน้าเราช้ามากเทียบกับแบรนด์อื่น
    การถ่ายภาพแสงน้อยมากๆ ก็เอาไม่อยู่ แต่ใช้โหมดโปรทดแทนกันได้
Blognone Jobs Premium