Nike ขอจดสิทธิบัตรรองเท้าที่มีสายพานจิ๋วอยู่ข้างในเพื่อช่วยให้การสวมใส่ทำได้ง่ายขึ้น

by ตะโร่งโต้ง
14 May 2018 - 18:57

Nike ยื่นขอจดสิทธิบัตรรองเท้าแบบพิเศษที่มีสายพานขนาดเล็กติดตั้งไว้บริเวณพื้นด้านในรองเท้า พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะช่วยขับสายพาน โดยออกแบบเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สวมใส่รองเท้าได้สะดวกยิ่งขึ้น

ไอเดียของ Nike นั้นก็คือการสร้างระบบที่จะช่วยให้การสอดเท้าเข้าไปในรองเท้าทำได้ง่ายและเบาแรงกว่าเดิม โดยอาศัยแรงดึงของสายพานช่วยในการดึงให้เท้าของผู้ใช้เคลื่อนเข้าสู่ด้านในปลายรองเท้า ทั้งนี้การทำงานของสายพานจะอาศัยแรงขับจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ทำงานอัตโนมัติเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าผู้ใช้ได้สอดปลายเท้าเข้ามาในรองเท้า และเมื่อเท้าของผู้ใช้เคลื่อนมาอยู่ในตำแหน่งสวมใส่รองเท้าที่พอดีแล้ว มอเตอร์ไฟฟ้าจะล็อกตัวเองเพื่อให้สายพานหยุดนิ่งและช่วยตรึงให้เท้าของผู้ใช้กระชับอยู่กับตำแหน่ง

Nike ยังคิดต่อไปอีกว่าการที่จะช่วยให้เท้าของผู้ใช้เคลื่อนเข้าสู่ตำแหน่งได้ง่ายโดยอาศัยสายพานที่พื้นด้านในรองเท้านั้นอาจยังไม่เพียงพอ สิทธิบัตรฉบับนี้จึงนำเสนอไอเดียเพิ่มเติมด้วยการเพิ่มกลไกบริเวณคอรองเท้า โดยตรงจุดดังกล่าวจะมีท่ออ่อนติดตั้งอยู่ด้านใน

ท่ออ่อนที่ว่านี้จะวางตัวเป็นวงแหวนล้อมรอบข้อเท้าของผู้ใช้ในขณะที่สวมใส่รองเท้า ท่ออ่อนกลไกพิเศษนี้จะมีล้อขนาดเล็กติดตั้งกระจายอยู่โดยรอบ ล้อเหล่านี้จะรับพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยให้ท่ออ่อนม้วนตัวเข้าและออกได้ ในขณะที่ผู้ใช้พยายามสวมรองเท้าท่ออ่อนจะพยายามม้วนตัวเข้าด้านในใช้แรงเสียดทานที่กระทำกับเท้าของผู้ใช้เพื่อช่วยดึงเท้าให้สอดลึกเข้าไปในรองเท้า และเมื่อผู้ใช้ถอดรองเท้าท่ออ่อนที่ว่านี้จะม้วนตัวออกในทิศทางตรงกันข้ามช่วยเสริมแรงดึงให้เท้าของผู้ใช้หลุดออกมาจากรองเท้าง่ายยิ่งขึ้น

หากรองเท้าได้รับการออกแบบให้มีส่วน "ถุงเท้า" (คล้ายกับปกที่ต่อออกมาจากคอรองเท้า สามารถพับลงหรือปรับตั้งขึ้นได้เพื่อความสวยงาม) ท่ออ่อนและล้อขนาดเล็กบริเวณคอรองเท้าอาจถูกนำมาใช้เพื่อให้ส่วนถุงเท้าที่ว่านี้สามารถพับลงหรือเปิดตั้งขึ้นได้โดยอัตโนมัติตามการใช้งาน

Nike ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรฉบับนี้ไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2017 เรายังไม่รู้ว่าสิทธิบัตรฉบับนี้จะได้รับการอนุมัติหรือไม่ แต่แนวคิดเรื่องการเพิ่มกลไกอัตโนมัติที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นได้เป็นอย่างดีว่าผู้ผลิตรองเท้ารายใหญ่นี้ใส่ใจกับรายละเอียดการใช้งานผลิตภัณฑ์เพียงใด

ที่มา - Interesting Engineering, เอกสารสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium