นายกสมาคมอีสปอร์ตเผย สาเหตุที่ DOTA 2 และ FIFA ไม่ติดอีสปอร์ตเอเชียนเกม เพราะค่าลิขสิทธิ์

by nismod
15 May 2018 - 07:03

หลังการประกาศเกมในการแข่งขันอีสปอร์ตเอเชียนเกมส์​ไปเมื่อวาน ก่อให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างมากถึงตัวเลือกเกม โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าเกมระดับโลกอย่าง DOTA 2, FIFA และ CS:GO ไม่ได้ติดรายชื่อเกมที่แข่งในเอเชียนเกมส์

ล่าสุดคุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ออกมาให้ความกระจ่างว่า สาเหตุที่ FIFA และ DOTA 2 ไม่ติดนั้นเป็นเพราะผู้จัดงานจำเป็นต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับเจ้าของเกม จึงไม่ผ่านการคัดเลือก ทั้งๆ ที่สองเกมนี้ถูกวางไว้เป็นเกมหลักในการแข่งขันด้วยซ้ำ พร้อมทั้งอ้างอิงคำพูดของโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่เคยพูดไว้นานแล้วว่า ค่ายเกมไม่ควรเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำเกมมาแข่งอีสปอร์ต เพราะคงไม่มีใครอยากนำเกมนั้นๆ มาจัดแข่ง หากต้องเสียค่าลิขสิทธิ์

ส่วน CS:GO นายกสมาคมอีสปอร์ตระบุว่า ที่ประชุมเห็นว่ามีการอ้างอิงตัวละครมาจากเหตุการณ์จริง ซึ่งอาจมีเรื่องสัญชาติและชาติพันธุ์มาเกี่ยวข้อง สุ่มเสี่ยงต่อการเหยียดชาติพันธุ์ จึงไม่ถูกคัดเลือกมาแข่งในเอเชียนเกมส์

ทั้งนี้คุณสันติบอกด้วยว่าสปอนเซอร์หลักในการแข่งขันอีสปอร์ตในเอเชียนเกม รวมถึงจัดการคัดเลือกเกมครั้งนี้คือบริษัท Tencent จากจีน ซึ่งเดิมจะเป็นบริษัท AliSport ในเครือ Alibaba Group ทว่าติดปัญหาเรื่องงบประมาณเลยถอนตัว

ที่มา - ข่าวสด

Blognone Jobs Premium