วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เรียกร้อง FCC ให้สอบสวนความเห็นปลอมในช่วงพิจารณายกเลิกกฎ Net Neutrality

by nutmos
22 May 2018 - 10:29

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ สองคนได้ส่งจดหมายถึง FCC เพื่อเรียกร้องให้สอบสวนการขโมย identity และการหลอกลวงในคอมเมนต์สาธารณะที่ FCC เก็บมาเพื่อใช้พิจารณาเลิกใช้กฎ Net Neutrality ซึ่งประกาศออกมาเมื่อปีที่แล้ว และจะมีผลในวันที่ 11 มิถุนายนนี้

Jeff Merkley จาก Democrat และ Pat Toomey จาก Republican สองวุฒิสมาชิกที่ออกจดหมายได้เรียกร้องให้ Ajit Pai ประธาน FCC ระบุและจัดการปัญหาที่ทำให้มีความเห็นปลอมจำนวนกว่า 2 ล้านความเห็นเกิดขึ้นในช่วงการทำ public rulemaking หรือการรับฟังความเห็นต่อกฎข้อบังคับ และกดดันให้ Pai สอบสวนว่าใครอยู่เบื้องหลังความเห็นปลอมนับล้านนี้ และรวมถึงหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นในอนาคตด้วย

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเห็นที่ FCC เก็บมา

  • Pew Research รายงานว่าความเห็นที่ส่งมานั้นมีเพียง 6% ที่เป็นความเห็นที่เขียนแล้วไม่เหมือนคนอื่น (unique) ในขณะที่ความเห็นอื่น ๆ มีการส่งมาโดยใช้บอท และจากหลักฐานก็พอจะบอกได้คร่าว ๆ ว่ามีคนนับแสนที่ถูกใช้ชื่อและที่อยู่โดยไม่ได้รับความยินยอม
  • มีการสอบสวนอิสระหนึ่งที่พบว่า 65% ของข้อมูลส่วนตัวที่ถูกใช้ คล้ายกับข้อมูลที่หลุดออกมาจากการรั่วของข้อมูลหลาย ๆ ครั้ง
  • Chris Sinchock นักพัฒนาจาก Chicago เขียนบล็อกผลการวิเคราะห์บน Medium ว่า ประโยค “I am in favor of strong net neutrality under Title II of the Telecommunications Act.” ถูกใช้ในความเห็นมากกว่า 7 ล้านครั้ง
  • มีความเห็นหนึ่งเป็นของ Barack Obama เขียนที่อยู่เป็นทำเนียบขาวระบุว่าไม่สนับสนุน Net Neutrality (ด้านท้ายข่าว)

ที่มา - Jeff Merkeley, Gizmodo

Ajit Pai ประธาน FCC ภาพจาก Wikimedia

Blognone Jobs Premium