พิษเศรษฐกิจบีบผู้พัฒนา EVE Online ย้ายออกจากไอซ์แลนด์

by PaePae
6 January 2009 - 09:55

CCP บริษัทผู้พัฒนาเกม EVE Online กำลังพิจารณาย้ายออกจากบ้านเกิดไอซ์แลนด์ หลังเศรษฐกิจของประเทศล่มสลาย โดยภาคธนาคารของไอซ์แลนด์มีหนี้สูงกว่า 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 483 พันล้านบาท ซึ่งสูงเป็น 10 เท่าของจีดีพีของประเทศบนเกาะกลางมหาสมุทรแอตแลนติกนี้

ธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศ 3 แห่งถูกเข้าควบคุมโดยรัฐบาล ในขณะที่เงินเฟ้อพุ่งสูง 17% และอัตราคนว่างงานเป็นเลขสองหลักแล้ว ท่ามกลางวิกฤตินี้ รัฐบาลสั่งควบคุมการเข้าถึงเงินตราต่างประเทศอย่างเข้มงวด ซึ่งส่งผลกระทบต่อ CCP ที่มีรายได้หลักจากผู้เล่นต่างประเทศ โดย CCP มีออฟฟิศต่างประเทศอยู่ในอังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, และจีน

เกม EVE Online เป็นเกมออนไลน์แนวไซไฟอวกาศ เก็บเงินแบบแอร์ไทม์รายเดือน ปัจจุบันมีบัญชีผู้เล่นกว่า 300,000 รายทั่วโลก หรือเทียบเท่าจำนวนประชากรทั้งประเทศไอซ์แลนด์

Dr. Eyjolfur Gudmundsson นักเศรษฐศาสตร์ผู้ดูแลโครงสร้างเศรษฐกิจในเกม EVE Online กล่าวว่า "การจะสร้างเกมใหม่ได้จำเป็นต้องพึ่งนักลงทุนต่างชาติ ข้อจำกัดในการเข้าถึงสกุลเงินต่างประเทศทำให้เราแทบคลั่ง เรากำลังพยายามเจรจากับรัฐบาล ซึ่งถ้าเราไม่สามารถนำเงินทุนจากต่างประเทศเข้ามาได้ เราก็ถูกบีบให้ต้องย้ายออกจากไอซ์แลนด์ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการเลย"

ที่มา - Gamasutra

Blognone Jobs Premium