อินเทลและจ็อบส์โดนฟ้อง 5 พันล้าน!

by javaboom
7 January 2009 - 09:04

ข่าวสดๆร้อนๆ และ(น่า)จะร้อนไปถึงอินเทลและลุงสตีฟ จ็อบส์ด้วย เรื่องก็มีอยู่ว่า นายแมทธิว โรเบิร์ต ยัง ได้ยื่นฟ้องศาลสหรัฐฯ โดยนายยังอ้างว่า นายจ็อบส์ได้ขโมยผลงานของนายยังไปให้บริษัทอินเทลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากตน ซึ่งนายยังอ้างว่า ผลงานชิ้นนั้นก็คือต้นแบบของ Intel Core-2 Duo และเทคโนโลยี virtualization ที่อินเทลกำลังขายในท้องตลาด และนายยังได้เรียกร้องค่าเสียหายจากอินเทลและจ็อบส์เป็นเงินถึง 5 พันล้านเหรียญ

รายละเอียดของการฟ้องร้องด้วยจำนวนเงินมหาศาลครั้งนี้แสดงไว้ในไฟล์ PDF ที่ลิงค์ในแหล่งข่าว ซึ่งมีรายละเอียดยาวพอสมควร แต่สรุปคร่าวๆได้ว่า นายยังเคยได้แสดงผลงานของเขาต่อนายจ็อบส์ที่บริษัทแอปเปิลในปี 2003 ซึ่งนายยังเรียกผลงานของเขาว่า คอมพิวเตอร์ที่ทนต่อแฮกเกอร์และไวรัสโดยใช้โปรเซสเซอร์แบบมัลติเฟส ซึ่งมีชื่อเรียกสั้นๆว่า LANCELOT อย่างไรก็ตาม นายจ็อบส์ไม่เคยตอบตกลงยอมรับเอางานของเขาไปผลิตแต่อย่างใด จนกระทั่งในปี 2006 บริษัทอินเทลได้ประกาศทุ่มงบ 218 ล้านเหรียญให้กับเทคโนโลยี virtualization ร่วมกับ VMware และในข่าวมีรูปภาพที่ท่านรองประธานอาวุโสของอินเทล นาย Pat Gelsinger กำลังถือเมนบอร์ดตัวหนึ่งด้วยมือข้างซ้าย ซึ่งนายยังอ้างว่า เมนบอร์ดตัวนั้นสร้างจากทรัพย์สินทางปัญญาที่เขาคิดค้นขึ้นมาในนามว่า LANCELOT นั่นเอง

ผมได้เรียบเรียงข้อกล่าวหาที่นายยังได้ยื่นต่อศาล ด้วยลำดับเหตุการณ์ ดังต่อไปนี้

หมายเหตุ ขอย้ำอีกทีว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ยังไม่ได้รับการตัดสินในชั้นศาล

  • ประมาณเดือนมีนาคมปี 2003 นายยังได้แสดงผลงาน LANCELOT ของเขาให้นายจ็อบส์ดู แต่ไม่ได้ส่งรายละเอียดของงานนี้ให้กับจ็อบส์ (น่าจะเป็นพิมพ์เขียว) โดยนายยังเสนอกับจ็อบส์ว่า เขาจะช่วยแอปเปิลพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่วยในเรื่องการตลาด หากจ็อบส์ยอมเซ็นสัญญาและจ่ายค่าตอบแทนให้เขาเป็นเงิน 250 ล้านเหรียญ แต่ท้ายที่สุด จ็อบส์ก็ไม่ได้ตอบตกลงในสัญญาดังกล่าว

  • ในปลายปี 2003 นายจ็อบส์ได้มอบทรัพย์สินทางปัญญาของนายยัง ไปให้บริษัทอินเทลโดยไม่ได้รับอนุญาต และจ็อบส์ไม่ได้บอกอินเทลด้วยว่าเอามาจากใคร ซึ่งในเวลาต่อมา งานดังกล่าวได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ Dual-Core/Core-2 Duo และเทคโนโลยี virtualization

  • เดือนมิถุนายนปี 2006 บริษัทอินเทลได้ออกข่าวที่มีภาพรองประธานอาวุโสของอินเทลกำลังถือเมนบอร์ดที่สร้างจากผลงานของนายยัง

  • นายยังกล่าวว่า มีมูลเค้าที่อินเทลเคยได้เอางานของเขาไปใช้ก่อนปี 2006 โดยในปลายปี 2005 อินเทลได้ออกผลิตภัณฑ์ไมโครเซสเซอร์ dual-core และได้ขอการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งและโปรแกรมเมอร์หลายท่าน ให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องมัลติเทรด โดยนายยังอ้างว่า อินเทลเอาเทคโนโลยีของเขาไปใช้ แต่ยังไม่รู้วิธีใช้ที่ถูกต้อง อินเทลเลยต้องยืมมือคนอื่นให้เข้ามาช่วย ซึ่งนายยังกล่าวว่าเขารู้วิธีดังกล่าว

  • ในปี 2006 นายยังพบว่าอินเทลได้ประโยชน์จากงานของเขาเป็นเงินมากกว่า 2 แสนล้านเหรียญ นายยังจึงส่งจดหมายไปหาอินเทล เพื่ออ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในผลงานของเขาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2007 (ลองไปอ่านได้ที่หน้า 12 ของไฟล์ PDF) โดยนายยังได้เรียกร้องให้อินเทลจ่ายชดเชยให้เขาเป็นเงินมูลค่า 70% ของรายได้ที่อินเทลหาประโยชน์จากงานของเขา และเขาทิ้งท้ายว่าหากไม่ทำตาม เขาจะส่งมอบงานของเขาไปให้คู่แข่งของอินเทลอย่าง AMD

  • ผ่านไปไม่ถึงเดือน อินเทลตอบจดหมายกลับไปหานายยังด้วยใจความนิ่มๆ ว่า "อินเทลขอไม่ดำเนินการกับเรื่องนี้" อย่างไรก็ดี อินเทลไม่ได้คัดค้านหรือยอมรับว่านายยังคือเจ้าของผลงาน

  • หลังได้รับจดหมายตอบกลับจากอินเทล นายยังเขียนจดหมายไปหาอินเทลอีกครั้ง โดยเรียกร้องเงิน 15% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่พัฒนาโดยใช้ผลงานของเขา

  • อินเทลได้ตอบจดหมายกลับไปหาเขา แต่ผมไม่เจอหลักฐานประกอบดังกล่าวในไฟล์ PDF ซึ่งผมคิดว่าคำตอบจากอินเทลคงขัดแย้งกับสิ่งที่นายยังต้องการ ทำให้นายยังต้องฟ้องศาลเพื่อขอความเป็นธรรม

  • ในเวลาต่อมา นายยังพบว่า หนังสือพิมพ์หลายแห่งให้ข่าวว่าอินเทลสร้างกำไรกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งนายยังกล่าวว่าเป็นเม็ดเงินที่เกิดจากงานของเขา

  • นายยังกล่าวว่าอินเทลจะไม่ได้เป็นผู้นำระดับโลกในตลาดไมโครโปรเซสเซสเซอร์เลย หากว่าวันนั้น สตีฟ จ็อบส์แห่งแอปเปิลไม่ได้ขโมยเอาผลงานของนายยังไปให้อินเทล และเป็นเรื่องง่ายที่บริษัท AMD หรือบริษัท Micron Technology จะได้เป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมไมโครเซสเซอร์ หากว่าได้ผลงานของเขาไปพัฒนา

UPDATE - แก้ไขและให้ข้อมูลเพิ่มเติมในข่าว นั่นคือ ในปี 2003 นายยังไม่เคยเข้าพบจ็อบส์แบบตัวต่อตัว นายยังเพียงแค่ส่งพัสดุหรือจดหมายของ LANCELOT ไปให้แอปเปิลพิจารณา และผลงานดังกล่าวยังไม่ได้จดสิทธิบัตร (ขอขอบคุณคุณ cyberdude ที่ช่วยตรวจข่าวครับ)

ที่มา - TG Daily

Blognone Jobs Premium