ยุโรปกำลังพิจารณากฎใหม่ ให้สำนักข่าวเก็บเงินจากเสิร์ชเอนจินที่แสดงบทความได้

by nutmos
27 May 2018 - 10:29

สหภาพยุโรปหรือ EU เริ่มพิจารณากฎด้านลิขสิทธิ์ใหม่ โดยรอบนี้คืออนุญาตให้สำนักข่าวสามารถเก็บเงินจากเสิร์ชเอนจินได้หากต้องการนำบทความจากเว็บไซต์ไปแสดง และให้เว็บไซต์ที่เก็บวิดีโออย่างเช่น YouTube ต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ในการแสดงคอนเทนต์ด้วย

ในเนื้อความของกฎใหม่นี้คือมีใจความอนุญาตให้สำนักข่าวมีสิทธิเรียกให้เสิร์ชเอนจินจ่ายเงินเพื่อการแสดงบทความได้นานสุดถึง 1 ปีหลังจากที่เผยแพร่บทความนั้นออกไปแล้ว โดยกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นเนื่องจากช่วงหลังนี้สำนักข่าวมองว่าเสิร์ชเอนจินทำให้รายได้ตกและมีผู้อ่านน้อยลง ซึ่งตอนนี้เสิร์ชเอนจินอย่าง Google ก็กำลังเริ่มโครงการ Google News Initiative ที่จะทำให้สำนักข่าวที่น่าเชื่อถือเสนอข่าวได้มากขึ้น พร้อมมีโอกาสสร้างรายได้ที่มากกว่า

ฝั่งบริษัทเทคโนโลยีโดย EDiMA (โดย Google, Microsoft, Twitter ฯลฯ) แสดงความเห็นว่าข้อตกลงนี้อาจส่งผลร้ายต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและวงการดิจิทัล และเห็นว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่ได้เป็นการเพิ่มรายได้ให้ฝั่งสื่อมากนัก เนื่องจากฝั่งเสิร์ชเอนจินก็มีนำการคลิกนับล้านครั้งมาส่งเว็บไซต์ข่าวและทำให้มีรายได้จากโฆษณาอยู่แล้ว และกังวลว่ากฎใหม่นี้อาจถูกตีความขยายไปจนถึงข้อความเพียงเล็กน้อยได้

ส่วนฝั่งสำนักข่าว (โดย News Media Europe (NME), the European Newspaper Publishers’ Association, the European Publishers Council และ the European Magazine Media Association ซึ่ง Reuters ที่รายงานข่าวนี้เป็นสมาชิกของ European Publishers Council) ก็แสดงความมั่นใจว่าผู้รักษากฎจะช่วยสนับสนุนในการข่าวยุโรปที่ฟรีและเป็นประชาธิปไตย

ทั้งนี้กฎฉบับดังกล่าวเพิ่งจะผ่านการรับรองจากผู้แทนยุโรป แต่ยังต้องผ่านสภายุโรปอีก ดังนั้นเนื้อหายังไม่เป็นที่สิ้นสุดและอาจเปลี่ยนแปลงก่อนบังคับใช้จริงได้ได้

ที่มา - Reuters

ภาพจาก Capri23auto/Pixabay (CC0 Creative Commons)

Blognone Jobs Premium