Tesla เกิดอุบัติเหตุอีกแล้ว โหมด Autopilot ขับชนรถตำรวจที่จอดอยู่

by nismod
31 May 2018 - 06:57

เป็นเรื่องอีกครั้งกับโหมด Autopilot บน Tesla Model S ที่ขับชนรถตำรวจที่จอดอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนคนขับบาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้น

ครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่โหมด Autopilot ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยก่อนหน้านี้ที่เพิ่งเกิดไล่ๆ กันก็มีการขับชนรถดับเพลิงที่จอดอยู่ในรัฐยูทาห์, Model 3 ในกรีซหักขวาเอง เป็นต้น

ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดจากโหมด Autopilot ในระยะหลัง หากไม่รวมในแง่เทคโนโลยี ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากคนขับเอง ไม่เข้าใจตัวเทคโนโลยีอย่างถ่องแท้ว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ยังอยู่แค่ระดับ 2 จาก 6 ระดับ ที่คนขับต้องมีสติประหนึ่งควบคุมรถเองโดยตลอด

อีกส่วนก็มีคนมองว่าเป็นเพราะการใช้คำว่า Autopilot ในการตลาดของ Tesla ที่ทำให้คนเข้าใจผิด (deceptive and misleading) และยื่นเรื่องให้ FTC ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว เพราะถึงแม้ตัวรถจะแจ้งเตือนให้คนขับจับพวงมาลัยตลอด แต่เราก็เห็นคนทำผิดอยู่เรื่อยๆ อย่างร้ายแรงที่สุดก็กรณีย้ายไปนั่งเบาะข้างคนขับ ที่เกิดในอังกฤษ

อุบัติเหตุของ Tesla มีบ่อยมากในระยะหลังเสียจน Elon Musk ถึงกับบ่นสื่อเลยว่าทำไมต้องเป็นข่าวหน้าหนึ่ง คนเสียชีวิตมากมายบนถนนไม่เห็นเป็นข่าว

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium