กูเกิลเตรียมร่างแนวทางจรรยาบรรณการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการทหารและข่าวกรอง

by lew
31 May 2018 - 15:23

หนังสือพิมพ์ The New York Times อ้างถึงแหล่งข่าวที่เป็นพนักงานของกูเกิล ระบุว่า Sundar Pichai กำลังผลักดันให้บริษัทมีแนวทางจรรยาบรรณสำหรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่องานทางการทหารและข่าวกรอง

แนวทางนี้ดูจะเป็นการลดความไม่พอใจในหมู่พนักงาน ที่ลงชื่อเรียกร้องให้กูเกิลถอนตัวจากโครงการ Maven ของกองทัพสหรัฐฯ ถึง 4,000 ราย และมีพนักงานลาออกประท้วงอีก 12 ราย

บทความเดียวกันของ The New York Times ยังอ้างถึงอีเมลภายในของกูเกิลที่ระบุว่าผู้บริหารตระหนักดีว่าหากข่าวว่ากูเกิลร่วมพัฒนาโครงการ Maven หลุดออกมาภายนอกก็จะทำให้มีคนไม่พอใจ แต่ขณะเดียวกันหากกูเกิลไม่รับโครงการจากกลาโหมเลย บริษัทอย่างไมโครซอฟท์และอเมซอนก็พร้อมจะรับโครงการเหล่านี้อยู่แล้ว

Fei-Fei Li หัวหน้านักวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของ Google Cloud พยายามให้กูเกิลประกาศโครงการนี้แต่แรก โดยให้ชี้ว่าเป็นความสำเร็จของ Google Cloud Platform ที่ชนะโครงการรัฐบาลมาได้ แทนที่จะรอให้สื่อมาพบภายหลังและชี้ว่าโครงการนี้เป็นการสร้างอาวุธด้วยปัญญาประดิษฐ์ แต่สุดท้ายกูเกิลก็เข้ารับโครงการนี้อย่างเงียบๆ และไม่มีข่าวออกสื่อจนกระทั่งเริ่มมีการประท้วงเป็นวงกว้างภายในบริษัท

ที่มา - The New York Times

ภาพโดย mohamed_hassan

Blognone Jobs Premium