พนักงานแฉอีก โรงงานพ่นสี Tesla เกิดไฟไหม้หลายครั้งจนต้องหยุดสายการผลิต แต่ปิดข่าว

by mk
3 June 2018 - 02:52

ต่อเนื่องจากประเด็น อดีตพนักงานแฉ โรงงาน Tesla ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย แถมปกปิดข้อมูลบาดเจ็บของคนงาน สำนักข่าว CNBC อ้างข้อมูลจากพนักงานหลายคน ว่าโรงงานพ่นสีของ Tesla ประสบเหตุไฟไหม้ถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2014 แต่ปิดข่าวเงียบ

เหตุไฟไหม้ครั้งล่าสุดเกิดในเดือนเมษายน 2018 และรุนแรงถึงขั้นบริษัทต้องสั่งหยุดไลน์การผลิต Model 3 เป็นเวลานานหลายกะ ส่วนเหตุครั้งก่อนหน้าเกิดในเดือนมกราคม 2016 ส่งผลให้ต้องหยุดการผลิตหลายวัน ไฟไหม้ทั้งสองครั้งยังทำให้หุ่นยนต์พ่นสีราคาแพงเสียหายไปสองตัว มูลค่าเกิน 1 ล้านดอลลาร์

พนักงานที่ให้ข้อมูล ระบุว่าสาเหตุของไฟไหม้เกิดจากการทำความสะอาดและการบำรุงรักษาที่ไม่ดีพอ รวมถึงขาดการเทรนพนักงานใหม่ เพราะต้องเร่งการผลิตให้ได้ตามเป้า พนักงานยังบอกว่าเป็นห่วงสุขภาพตัวเองทั้งจากเรื่องไฟไหม้และคุณภาพอากาศภายในโรงงาน

ตามข่าวบอกว่า Elon Musk มาตรวจสอบเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งล่าสุดด้วยตัวเอง และสั่งให้นำชิ้นส่วนที่ได้รับผลกระทบไปตรวจสอบด้วยสายตา ก่อนจะนำกลับมาเข้าสู่สายการผลิต แทนที่จะทิ้งเป็นเศษเหล็กหรือตรวจสอบอย่างละเอียด

โฆษกของ Tesla ปฏิเสธว่าเหตุการณ์ไฟไหม้รอบล่าสุดเป็นเรื่องเล็กน้อย ดับได้ในไม่กี่วินาที ไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิต และบอกว่าบริษัทปรับมาตรการด้านความปลอดภัย และสุขภาพของพนักงานแล้ว

ที่มา - CNBC

ภาพจาก Tesla

Blognone Jobs Premium