WSJ รายงาน Apple จะขยายธุรกิจโฆษณาครั้งใหญ่ เนื่องจากยอดขาย iPhone มีแนวโน้มลดลง

by nutmos
3 June 2018 - 03:45

เป็นที่รู้กันว่ารายได้ทุกวันนี้ของ Apple มาจากการขาย iPhone เป็นหลัก แต่ล่าสุดมีรายงานว่า Apple เตรียมขยายธุรกิจไปทางฝั่งโฆษณามากขึ้น และน่าจะเป็นการปรับแผนธุรกิจครั้งใหญ่ของ Apple เนื่องจากแนวโน้มยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกนั้นมีโอกาสลดลง และผู้คนมักจะใช้โทรศัพท์ราคาแพงเป็นระยะเวลานานกว่าเดิม ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของ Apple อย่างเลี่ยงไม่ได้

สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า ตอนนี้ Apple เริ่มคุยกับ Snap, Pinterest และบริษัทอื่น ๆ แล้ว เพื่อประเมินความสนใจในเครือข่ายโฆษณาของ Apple ที่จะสามารถกระจายโฆษณาไปทั่วแอพบน iOS ได้ และ Apple จะใช้วิธีแบ่งรายได้กับแอพที่แสดงโฆษณาซึ่งการแบ่งรายได้อาจจะแตกต่างกันไปได้ตามตกลง

ตัวอย่างของการโฆษณา เช่น หากค้นหาอะไรที่น่าสนใจใน Pinterest ก็อาจจะแสดงโฆษณาของแอพที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้น ๆ มา ซึ่งโฆษณาเหล่านี้เลือกผ่านเครือข่ายโฆษณาของ Apple ซึ่งปัจจุบัน Apple มี Search Ads อยู่ใน App Store แล้ว

ด้วยปรัชญาที่ Apple พร่ำบอกมาตลอดจะไม่ทำกำไรจากการใช้ข้อมูลของผู้ใช้ก็น่าสนใจว่าทางบริษัทจะสามารถทำรายได้จากตรงนี้ได้มากสักเท่าไรเมื่อเทียบกับ Google และ Facebook โดยที่ Apple จะยังไม่เสียปรัชญาของบริษัท

ที่มา - The Verge, Wall Street Journal

ภาพจาก Apple

Blognone Jobs Premium