Microsoft แถลงเข้าซื้อ GitHub อย่างเป็นทางการ 7.5 พันล้านดอลลาร์

by nrad6949
4 June 2018 - 13:48

หลังจากที่เป็นข่าวลือกันมาในช่วงไม่กี่วัน ล่าสุด Satya Nadella ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ออกประกาศอย่างเป็นทางการผ่านบล็อกทางการของบริษัทว่า บริษัทจะเข้าซื้อ GitHub อย่างเป็นทางการ ด้วยมูลค่ากว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.3 แสนล้านบาท) โดยเป็นหุ้นของบริษัทไมโครซอฟท์ทั้งหมด (มูลค่าแพงกว่าตอนเข้าซื้อแผนกมือถือของโนเกียในปี 2013 เสียอีก)

Nadella ระบุว่านักพัฒนาจะมีความสำคัญอย่างมากในโลกอนาคตที่เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ การธนาคาร ไปจนถึงการขายของ การเข้าซื้อ GitHub จึงเป็นการเสริมวิสัยทัศน์ให้นักพัฒนาสามารถทำงานร่วมกันได้ และไมโครซอฟท์เองก็เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาจากนักพัฒนาอยู่แล้ว ดังนั้นเป้าหมายของทั้งสององค์กรซึ่งต้องการทำให้นักพัฒนาทำงานร่วมกันได้ดี จึงเป็นสิ่งที่สอดคล้องกัน และนำมาสู่การเข้าซื้อในครั้งนี้

เขาระบุเพิ่มเติมว่า บริษัทจะเข้ามามีส่วนช่วยให้นักพัฒนาบนแพลตฟอร์ม GitHub สามารถทำงานได้ดีขึ้น พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมเครื่องมือใหม่ๆ ของไมโครซอฟท์บนแพลตฟอร์มของ GitHub และทำให้ตัวแพลตฟอร์มเข้าถึงบริการต่างๆ ของไมโครซอฟท์ได้ดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ หลังการควบรวมกิจการที่คาดว่าเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ (ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเสียก่อน) GitHub จะมีซีอีโอคนใหม่เป็น Nat Friedman ที่เป็นผู้ก่อตั้ง Xamarin (ปัจจุบันเป็นรองประธานฝ่ายบริการนักพัฒนา) ส่วน Chris Wanstrath หนึ่งในผู้ก่อตั้ง GitHub จะเป็น Technical Fellow ของบริษัท ทั้งสองจะขึ้นตรงกับ Scott Guthrie รองประธานฝ่ายคลาวด์และ AI อีกทีหนึ่ง

ที่มา - Microsoft Official Blog, แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ, GitHub


ภาพผู้บริหารทั้ง 3 ท่าน (จากซ้ายไปขวา: Chris Wanstrath, Satya Nadella, Nat Friedman; ภาพจากบริษัท)

Blognone Jobs Premium