Valve ประกาศรายละเอียด Dota Pro Circuit 2018-2019 - ยกระดับสู่มาตรฐานยิ่งขึ้น

by geekjuggler
5 June 2018 - 02:01

หลังจากที่ Valve ได้นำ Dota Pro Circuit (DPC) หรือ ระบบแข่งขันแบบฤดูกาล เพื่อเก็บสะสมคะแนนหาทีมเชิญสำหรับงาน The International มาใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2017-2018 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับทั้งด้านบวกและด้านลบจากแฟนและบุคลากรในวงการ Dota 2 อย่างมากมาย

ล่าสุด Valve ได้ประกาศรายละเอียดสำหรับฤดูกาล 2018-2019 ที่กำลังจะเริ่มในวันที่ 15 กันยายน 2018 โดยยกเครื่องกติกาหลายอย่าง ทั้งเรื่องผู้เล่น การเก็บคะแนน สิทธิ์การทำทีม และ การแข่งขัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทีมเป็นใหญ่ ไม่ล็อกผู้เล่น
ในฤดูกาลใหม่นี้จะยกเลิกระบบการล็อกตัวผู้เล่นและบทลงโทษในการเปลี่ยนตัวผู้เล่นระหว่างฤดูกาลที่จะทำให้ไม่ได้คะแนนจากการแข่งขันใน DPC พร้อมเปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่ ซึ่งคะแนน Qualifying Points จากแต่เดิมจะอยู่ที่ตัว “ผู้เล่น” แต่ครั้งนี้จะอยู่กับ “ทีม” แทน

ทีมจะต้องลงทะเบียนผู้เล่น 5 คน โดยสามารถเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นได้ตลอดฤดูกาล โดยจะเสียคะแนน 20% ของทีมต่อผู้เล่น 1 คนที่ออกจากทีมไป และการเพิ่มผู้เล่นใหม่เข้ามาในทีมจะไม่ได้คะแนนเพิ่มแต่อย่างใด
หากทีมลงแข่งขันในรายการของ DPC โดยไม่ได้ใช้ผู้เล่นหลักทั้ง 5 คนที่ลงทะเบียนเอาไว้ คะแนนที่ได้จากรายการนั้นจะถูกหักไป 40%

การแข่งขันในรอบคัดเลือกของรายการระดับ Minor หรือ Major ทีมจะต้องใช้ผู้เล่นอย่างน้อย 4 ใน 5 คนจากที่ได้ลงทะเบียนไว้ และเมื่อการแข่งขันในรอบคัดเลือกและการประกาศทีมเชิญของ The International เริ่มต้นขึ้น ทีมจะไม่สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้จนกว่ารายการนี้จะจบลง

หนึ่งทีม หนึ่งสิทธิ์
ในรายการ The International 2019 ต้นสังกัดหรือบุคคลที่มีทีม Dota 2 มากกว่าหนึ่งทีม จะสามารถมีทีมลงแข่งขันในรายการนี้ได้แค่เพียงทีมเดียวเท่านั้น โดยไม่สนใจเรื่องคะแนนของทีม โดยทุกทีมสามารถเข้าร่วมการแข่งขันของ DPC ได้ตามปกติ แต่ต้องจัดการเรื่องสิทธิ์การเป็นเจ้าของทีมให้เสร็จเรียบร้อยก่อนการแข่งขันรอบคัดเลือกประจำภูมิภาคของงาน TI จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้รวมถึงกรณีที่ผู้เล่นมีผลผูกพันทางการเงินกับทีมอื่นเช่นกัน

จับคู่ Minor และ Major ทีมเล็กมีโอกาสแจ้งเกิด
ในฤดูกาลถัดไป การแข่งขันรายการระดับ Minor และ Major จะถูกจัดขึ้นเป็นคู่ๆ โดยการแข่งขันรอบคัดเลือกของแต่ละคู่จะมีช่วงเวลาที่ต่อเนื่องกัน ความน่าสนใจของระบบนี้อยู่ที่การยกเลิก Direct Invite ที่ทำให้ทุกทีมต้องลงมาแข่งกันในรอบคัดเลือก

ในแต่ละคู่งาน Minor และ Major นั้น รอบคัดเลือกสำหรับงาน Major จะถูกจัดขึ้นก่อน ทีมที่ไม่ได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งในรายการ Major เท่านั้นที่จะมีสิทธิ์มาแข่งขันในรอบคัดเลือกของรายการ Minor และ แชมป์ในรายการ Minor นี้จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันในรายการ Major ที่จัดคู่กัน

รายการ Minor จะต้องมีอย่างน้อย 8 ทีม โดยต้องมีทีมจากรอบคัดเลือกอย่างน้อย 1 ทีมต่อภูมิภาค และ รายการ Major จะต้องมีอย่างน้อย 16 ทีม โดยต้องมีทีมจากรอบคัดเลือกอย่างน้อย 2 ทีมต่อภูมิภาค โดย ทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งรายการ Minor และ Major จะได้รับคะแนน Qualifying Points โดยตารางการจัดงานสามารถดูได้ในที่มาท้ายข่าว


ที่มา: Dota 2

Blognone Jobs Premium