ASUS เปิดตัว ZenBook Pro ใหม่ เปลี่ยนทัชแพดเป็นทัชสกรีนสำหรับคำสั่งพิเศษคล้าย TouchBar

by nismod
5 June 2018 - 04:30

งาน Computex วันแรก ASUS ประกาศเปิดตัว ZenBook Pro รุ่นใหม่โดยชูฟีเจอร์ที่เน้นสำหรับการทำงานด้านครีเอทีฟ ตัดต่อหรือช่างภาพ เพราะหน้าจอของรุ่นท็อป 15.6 นิ้วให้ความละเอียดมาถึง 4K UHD รองรับสี Adobe RGB 100% และ sRGB 132% ได้รับการรับรองจาก Pantone ที่สำคัญคือค่าความผิดเพี้ยนของสี (Delta E) น้อยกว่า 2

ส่วนสเปคก็จัดเต็มด้วยซีพียู Intel Core i9 Coffee Lake (6C/12T) การ์ดจอ GeForce GTX 1050Ti หน่วยความจำสูงสุดเป็น SSD PCIe x4 ความจุ 1TB แรมสูงสุด 16GB 2400MHz DDR4 พอร์ท USB 3.1 Type A 2 พอร์ทและ Type-C (Thunderbolt 3) 2 พอร์ท รองรับการต่อหน้าจอ 4K เพิ่มได้ 2 หน้าจอพร้อมกัน, HDMI 1 พอร์ท, Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac, บลูทูธ 5.0 และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

รุ่นเล็ก 14 นิ้วความละเอียดจะเหลือเพียง FHD ซีพียู Core i7 Coffee Lake การ์ดจอ GTX 1050 Max-Q หน่วยความจำสูงสุดเป็น SSD PCIe x4 ความจุ 1TB แรมสูงสุด 16GB 2400MHz DDR4 พอร์ท USB 3.1 Type A 2 พอร์ทและ Type-C 2 พอร์ท (ไม่รองรับ Thunderbolt 3) และ IR Camera สำหรับ Windows Hello

รุ่น 14 นิ้วมี Hinge แบบใหม่ (แถมสวยกว่า 15.6 นิ้ว)

ไฮไลท์สำคัญของ ZenBook Pro ใหม่นี้อยู่ที่ทัชแพด ที่เปลี่ยนจากแผ่นสัมผัสแบบเดิมๆ มาเป็นหน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด FHD ที่เรียก ASUS เรียกว่า ScreenPad สำหรับใช้งานเป็นเม้าส์ ไปพร้อมๆ กับเป็นหน้าจอคีย์ัดและคำสั่งพิเศษหรือแชร์หน้าจอมาจากจอหลัก

หน้าโฮมของ ScreenPad เบื้องต้นจะมีเครื่องคิดเลข, ปฏิทิน, Music Player, และ Launcher สำหรับเปิดแอปขึ้นบนจอหลัก ซึ่งเมื่อเปิดแอปที่ซัพพอร์ท ScreenPad อาทิ Microsoft Word และ PowerPoint หน้าจอ ScreenPad จะมีไว้เพื่อกดชุดคำสั่งต่างๆ หรือหากเปิด YouTube บน Chrome หน้าจอ ScreenPad ก็จะเป็น Control Center

ScreenPad จะมีปุ่มฟังก์ชันแยกเฉพาะอยู่บนแถบฟังก์ชันด้านบนคีย์บอร์ด สำหรับเลือกเปิดปิด ScreenPad หรือเปลี่ยน ScreenPad เป็นหน้าจอที่ 2 ซึ่งสามารถกดปุ่ม Windows+P เพื่อเลือกรูปแบบการแสดงผลได้เหมือนต่อหน้าจอนอก

ณ ตอนนี้แอปที่รับรอง ScreenPad ยังค่อนข้างจำกัด ซึ่งทาง ASUS จะเปิดให้นักพัฒนาเข้าถึง ScreenPad ผ่าน SDK ในไตรมาส 3 ปีนี้ รวมถึงจะมีเว็บที่รวมแอปบน ScreenPad ให้เฉพาะด้วย

ZenBook Pro ใหม่มี 2 สีคือ Deep Dive Blue และ Rose Gold Diamond Cut

Blognone Jobs Premium