Satya Nadella อธิบายเหตุผลที่ต้องซื้อ GitHub, ถ้าไม่เชื่อไมโครซอฟท์ ขอให้ดูที่การกระทำ

by mk
5 June 2018 - 06:55

Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์ถึงการซื้อกิจการ GitHub มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีคำถามตามมามากมาย และซีอีโอคนใหม่ของ GitHub ต้องออกมาชี้แจงว่าทุกอย่างจะเป็นเหมือนเดิม

Nadella ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ยืนยันว่าไมโครซอฟท์จะรักษาความเป็นโอเพนซอร์สอย่างเต็มที่ (we are all in on open source) และ GitHub จะยังเป็นแพลตฟอร์มเปิดสำหรับทุกภาษา ทุกเฟรมเวิร์ค ทุกระบบปฏิบัติการ

เขายังตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า ไมโครซอฟท์ไม่ได้ซื้อ GitHub เพื่อเงินเป็นหลัก แล้วซื้อเพื่ออะไรกันแน่ คำตอบของ Nadella บอกว่าตอนนี้ทุกวงการกลายเป็นอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์หมดแล้ว ธุรกิจทุกแขนงขับเคลื่อนโดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ไมโครซอฟท์เองก็มีจุดกำเนิดมาจากการสร้างเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา (หมายถึง Microsoft BASIC) การซื้อ GitHub เป็นการตอบโจทย์นักพัฒนาทุกราย เช่นเดียวกับที่ Office ตอบโจทย์พนักงานที่ใช้ความรู้ (knowledge worker) มาก่อน

Nadella บอกว่าทรัพย์สินที่สำคัญที่สุดของ GitHub คือความเป็นชุมชนของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ เขาหารือกับทั้ง Nat Friedman ซีอีโอคนใหม่ และ Chris Wanstrath ซีอีโอคนปัจจุบัน ว่าจะนำพา GitHub ไปทางไหนดี คำตอบคือจะบริหารงาน GitHub ให้เป็นอิสระ และเป็นแพลตฟอร์มเปิดเช่นเดิม

เขาพูดเหมือนในโพสต์ของ Nat Friedman ว่าตอนนี้คนอาจยังไม่ไว้ใจไมโครซอฟท์ และขอให้ดูที่การกระทำจะดีกว่า

ที่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium