เครือเจริญโภคภัณฑ์เตรียมตัวเข้าสู่ยุคกลุ่มเมฆ

by javaboom
8 January 2009 - 07:18

ในปีนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี วางแผนทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาบริการเทคโนโลยีสารสนเทศแบบพร้อมใช้งานด้วยการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ อย่างเช่นการให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์และซอฟต์แวร์ออนไลน์ประเภท SaaS ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว

คุณพูนลาภ ชัชวาลโฆษิต ที่ปรึกษาอาวุโสของซีพีกล่าวว่า การใช้เทคโนโลยีมัลติคอร์สามารถรองรับภาระการประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการรองรับภาระการประมวลผลที่มีจำนวนมากและสามารถตอบสนองผู้ใช้ได้ทันที จัดว่าเป็นพื้นฐานของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ นอกจากนี้ ซีพียังได้พัฒนาระบบสารสนเทศให้เป็นหน่วยของบริการด้วยสถาปัตยกรรมที่รู้จักกันในชื่อว่า SOA อันทำให้ผู้ใช้ในซีพีสามารถพัฒนาระบบสารสนเทศได้อย่างยืดหยุ่นและรวดเร็ว ทั้งนี้ ซีพีศึกษามาแล้วว่า การใช้สถาปัตยกรรม SOA ให้เกิดประสิทธิภาพได้นั้น ต้องใช้วิธีจัดการกระบวนการภายในองค์กรที่เรียกว่า BPM ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการรวมบริการและประสานการทำงานของบริการได้

จากข้อมูลที่เปิดเผยในแหล่งข่าว ผมคาดว่าซีพีกำลังจะพัฒนาระบบการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆเพื่อใช้ภายในเครือของซีพีเอง แต่ในอนาคตก็เป็นไปได้ว่า เราอาจจะได้เห็นการให้บริการการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆของซีพีแบบ Amazon EC2, Google App Engine, หรือ Salesforce ที่เปิดให้ลูกค้าของซีพีสามารถเข้ามาใช้บริการได้

ที่มา - Bangkok Post

Blognone Jobs Premium