Microsoft นำศูนย์ข้อมูลลงใต้น้ำจริงครั้งแรกที่สกอตแลนด์ ใช้งานโดยไม่ต้องดูแลได้นาน 5 ปี

by nutmos
6 June 2018 - 15:31

ย้อนไปเมื่อต้นปีที่แล้ว Microsoft เคยโชว์ Project Natick ต้นแบบการนำศูนย์ข้อมูลไปไว้ใต้มหาสมุทร ล่าสุด Microsoft เริ่มนำต้นแบบโครงการนี้ลงมหาสมุทรจริงแล้ว

Microsoft นำศูนย์ข้อมูล Northern Isles ลงใต้น้ำจริงที่มหาสมุทรใกล้กับ Orkney Islands ในสกอตแลนด์ ซึ่งศูนย์ข้อมูลนี้มีความยาว 40 ฟุต บรรจุ 12 แรคที่มีเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด 864 ตัว พร้อมระบบรักษาอุณหภูมิ โดยตัวศูนย์ข้อมูลถูกประกอบและทดสอบในฝรั่งเศสมาแล้วก่อนที่จะขนย้ายมายังสกอตแลนด์

ศูนย์ข้อมูล Northern Isles จะใช้พลังงานสะอาดจากกังหันลมและแผงโซลาร์บนฝั่ง ซึ่งสามารถสร้างพลังงานได้มากกว่าความต้องการใช้งานของคนบนเกาะที่มีประชากร 1 หมื่นคน ซึ่งศูนย์ข้อมูลขณะดำเนินงานเต็มที่จะใช้พลังงานประมาณไม่ถึง 250 กิโลวัตต์เท่านั้น จึงเหมาะกับการวางในพื้นที่ที่มีเสถียรภาพทางไฟฟ้าต่ำ และไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการทำเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองขนาดใหญ่เหมือนศูนย์ข้อมูลทั่วไปด้วย

Microsoft ทำงานร่วมกับบริษัท Naval Group จากฝรั่งเศสที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องวิศวกรรม, การประกอบ และการดูแลรักษาเรือและเรือดำน้ำระดับการทหาร รวมถึงเทคโนโลยีเรื่องทะเล ซึ่ง Naval Group ได้นำกระบวนการแลกเปลี่ยนความร้อนที่ใช้ในเรือดำน้ำมาใช้งานกับศูนย์ข้อมูลของ Microsoft โดยระบบจะทำการปั๊มน้ำทะเลผ่านตัวนำความร้อนที่อยู่หลังเซิร์ฟเวอร์แรคทั้งหมด 12 ตัว และปั๊มออกไปสู่ทะเล

ศูนย์ข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำการ proof-of-concept ภายใต้ Project Natick ในช่วงแรก ๆ สามารถทำงานได้ประมาณ 105 วัน แต่ทีมงานสามารถพัฒนาจนเวอร์ชันล่าสุดสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องบำรุงรักษานานสุดถึง 5 ปี และหลังจากที่นำศูนย์ข้อมูลลงใต้น้ำแล้ว ในระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้า ทีมงาน Project Natick จะคอยเฝ้าติดตามศูนย์ข้อมูลใหม่นี้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพ, อุณหภูมิ, เสียง, ความชื้น และอื่น ๆ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาโครงการต่อไป

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium