บริษัทญี่ปุ่นสร้าง free Parasol ร่มกันแดดกันฝนที่บินตามบังแดดให้ผู้ใช้ได้เอง

by ตะโร่งโต้ง
6 June 2018 - 18:18

บริษัทญี่ปุ่น Asahi Power Service Co. ได้เผยแพร่คลิปต้นแบบร่มสุดล้ำที่สามารถลอยตัวได้เองและบินตามผู้ใช้ได้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ร่มได้โดยไม่ต้องคอยถือเอาไว้

ร่มบินได้นี้มีชื่อว่า "free Parasol" เกิดจากไอเดียของประธานบริษัทที่เบื่อหน่ายกับการที่ต้องใช้มือถือร่มไว้ตลอดเวลาที่เดินไปไหนมาไหนกลางแจ้ง แนวคิดการสร้าง free Parasol จึงกำหนดเป้าหมายการสร้างร่มที่เมื่อผู้ใช้ขี้เกียจถือร่มเอาไว้แต่ก็ยังไม่ต้องการหุบเก็บ ให้สามารถกดปุ่มสั่งงานร่มเพื่อให้ร่มลอยตัวค้างอยู่กลางอากาศได้เอง

ข้อมูลแผนการพัฒนา free Parasol นั้นแสดงให้เห็นว่าทีมงาน Asahi Power Service Co. ริเริ่มการทำงานโดยออกแบบงานดัดแปลงร่มแบบทั่วไปที่สามารถหุบและกางได้ตามปกติ แต่เพิ่มความพิเศษคือใบพัดสำหรับการบินติดตั้งเพิ่มเข้าไปโดยรอบ ส่วนตำแหน่งมือจับก็จะมีปุ่มกด 2 ปุ่ม โดยปุ่มแรกกดเพื่อเปิดการทำงานของใบพัดใช้เมื่อต้องการให้ร่มบินค้างกลางอากาศได้เอง ส่วนปุ่มที่ 2 ใช้เมื่อต้องการให้ร่มเคลื่อนตามการเดินของผู้ใช้

สำหรับ free Parasol ตัวต้นแบบรุ่นแรกที่ทำในปี 2016 นั้นเป็นการนำเอาโดรนมาติดกับร่ม ซึ่งดูแล้วยังเป็นเรื่องที่ไม่น่ามีอะไรยุ่งยากซับซ้อนมากนัก การปรับแต่งร่ม free Parasol รุ่นต้นแบบนี้จึงเน้นเรื่องการออกแบบให้ร่มสามารถลอยตัวอยู่กลางอากาศและเคลื่อนที่ตามการควบคุมได้จริง

ส่วนเมื่อต้นปีก่อน ก็มีการนำเอา free Parasol ตัวต้นแบบรุ่นที่ 2 ออกแสดง ซึ่งหน้าตาของร่มต้นแบบรุ่นนี้เป็นเช่นเดียวกับภาพวาดงานออกแบบของทีมพัฒนา มีการปรับตำแหน่งติดตั้งใบพัดเพื่อไม่ให้กีดขวางการหุบร่ม รวมทั้งเพิ่มระบบกล้องเพื่อใช้สำหรับการระบุตำแหน่งผู้ใช้ให้ร่มสามารถเคลื่อนที่ตามได้โดยอัตโนมัติ ทว่ายังมีปัญหาหลักเรื่องระบบการบินที่ยังไม่เสถียรซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ต้องสร้างแรงยกเพื่อแบกน้ำหนักอุปกรณ์ที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วน free Parasol ตัวต้นแบบรุ่นปัจจุบันซึ่งถือเป็นรุ่นที่ 3 มีน้ำหนัก 5 กิโลกรัม และสามารถบินลอยตัวกลางอากาศได้แล้ว แต่ยังคงบินได้แค่ 5 นาทีต่อการชาร์จไฟ 1 รอบ และยังมีจุดอ่อนที่สำคัญอีกประการคือมันยังขาดคุณสมบัติกันน้ำ ซึ่งทาง Asahi Power Service Co. ผู้พัฒนาตั้งเป้าที่จะปรับปรุงงานออกแบบเพื่อลดน้ำหนักของชุดอุปกรณ์และปรับแต่งให้ร่มสามารถบินได้นานขึ้นเป็น 20 นาที รวมทั้งออกแบบให้ free Parasol กันน้ำได้ เพื่อให้มันใช้งานกันฝนได้ด้วยนอกเหนือจากใช้เพื่อการบังแดด

หากงานพัฒนา free Parasol สำเร็จเป็นจริง ทาง Asahi Power Service Co. วางแผนจะขายมันได้ราคาคันละ 30,000 เยน

ที่มา - The Japan Times

Blognone Jobs Premium