Valve ปรับนโยบายใหม่ เปิดเสรี ส่งเกมทุกอย่างขึ้น Steam ได้ ยกเว้นแค่ที่ผิดกฎหมาย

by mk
7 June 2018 - 13:34

จากประเด็นก่อนหน้านี้เรื่อง Valve แบนเกมแนว Visual Novel บน Steam จนเกิดความขัดแย้งมากมาย ล่าสุด Valve ออกมาประกาศนโยบายใหม่ของการส่งเกมและเนื้อหาอื่นๆ ขึ้นขายบน Steam ที่

Valve อธิบายเหตุผลว่าในที่สุดแล้ว การถกเถียงจะไม่จำกัดแค่เกมสำหรับผู้ใหญ่เพียงอย่างเดียว แต่ครอบคลุมไปถึงเนื้อหาขัดแย้งประเภทอื่นๆ เช่น การเมือง สีผิว ความเท่าเทียมทางเพศ ความรุนแรง ฯลฯ ด้วย ซึ่งคงไม่สามารถหาเส้นแบ่งที่เหมาะสมได้ แม้แต่ในบริษัท Valve เอง พนักงานก็มีความเห็นแตกต่างกันไปว่าอะไรควรห้ามไม่ให้ขึ้น Steam Store

ทางออกของ Valve จึงเป็นการโยนการตัดสินใจว่าอะไรเหมาะสมกลับไปให้ลูกค้าเป็นคนเลือกเอง นโยบายใหม่ของ Valve จึงเป็นการอนุญาตให้ทุกอย่างขึ้นขายบน Steam Store ยกเว้นสิ่งที่ผิดกฎหมาย หรือสิ่งที่มองเห็นชัดเจนว่าเป็นการก่อกวน (straight up trolling) เท่านั้น

Valve ยอมรับว่ากฎหมายในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน และจะแก้ปัญหาเป็นกรณีๆ ไป พร้อมเตือนว่าในช่วงแรกๆ คงมีปัญหาขลุกขลักอยู่บ้าง

Valve ยังบอกว่าด้วยนโยบายนี้ ผู้เล่นย่อมจะได้เห็นสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบใจอยู่บน Steam แต่บริษัทก็จะเพิ่มเครื่องมือให้ผู้ใช้ตั้งค่าได้เองว่าอยากเห็นอะไรบนหน้า Store เช่น ถ้าไม่อยากเห็นเกมแนวอนิเมะก็ปิดได้เลย

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้จะต้องใช้เวลาเตรียมตัวอีกสักพักหนึ่ง และยังไม่ได้เห็นอะไรเปลี่ยนไปจากปัจจุบันมากนักในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา - Steam Community

Blognone Jobs Premium