รายงานเหตุ Tesla X ชนจนคนขับเสียชีวิตระบุ รถเร่งความเร็วในช่วงสุดท้ายก่อนชนเกาะกลาง

by lew
7 June 2018 - 21:51

เหตุการณ์รถ Tesla X ของวิศวกรแอปเปิลชนบนทางหลวงจนคนขับเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคม นับเป็นเหตุการณ์ที่ระบบ Autopilot ของ Tesla ถูกตั้งคำถามว่าปลอดภัยเพียงใด ตอนนี้ NTSB หน่วยงานดูแลความปลอดภัยทางหลวงที่เข้ามาร่วมสอบสวนแต่ต้นก็ปล่อยรายงานเบื้องต้นออกมา

รายงานเบื้องต้นเป็นการสรุปเหตุการณ์นาทีท้ายๆ ก่อนเกิดการชน โดยระบุว่ารถถูกตั้งความเร็วแบบคำนึงถึงสภาพการจราจรไว้ที่ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง แม้ความเร็วบนถนนจะจำกัดที่ 65 ไมล์ต่อชั่วโมง

  • การเดินทางครั้งนี้จนถึงตอนชน กินเวลา 32 นาที ระบบ Autopilot เปิดทำงาน 4 รอบ รอบสุดท้ายก่อนชน เปิดทำงาน 18 นาที 55 วินาที
  • รถแสดงไฟเตือนให้คนขับวางมือบนพวงมาลัยสองรอบ และส่งเสียงเตือนอีก 1 รอบ การเตือนทั้งหมดเกิดก่อนชน 15 นาทีหรือนานกว่านั้น
  • 60 วินาทีสุดท้ายก่อนชน รถตรวจพบมือคนขับบนพวงมาลัย 3 รอบ ระยะเวลารวม 34 วินาที โดย 6 วินาทีสุดท้ายตรวจไม่พบมือคนขับ
  • 8 วินาทีสุดท้าย รถกำลังตามรถคันหน้าที่ความเร็วประมาณ 65 ไมล์ต่อชั่วโมงพอดีกับการจำกัดความเร็วถนน
  • 7 วินาทีก่อนชน รถ Tesla เบี่ยงออกซ้ายตามรถคันหน้า
  • 4 วินาทีก่อนชน รถ Tesla ยกเลิกการตามรถคันหน้า
  • 3 วินาทีก่อนชนจนถึงการชน รถ Tesla เร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 70.8 ไมล์ต่อชั่วโมง ไม่มีการเบรกหรือหักพวกมาลัยหลบสิ่งกีดขวาง

คนขับถูกพบในสภาพคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่กับที่นั่งคนขับ มีพลเมืองดีช่วยนำตัวออกมาจากรถก่อนรถจะลุกไหม้ แต่คนขับก็เสียชีวิตในโรงพยาบาล

ตัวรถ Tesla ที่ลุกไหม้ ต้องใช้น้ำและโฟมรวม 200 แกลลอนเพื่อดับเพลิง และต้องรอจนรถเย็นลงจึงนำรถออกจากที่เกิดเหตุได้ หลังจากนำรถไปเก็บในโรงเก็บ ยังพบว่าแบตเตอรี่รถร้อนขึ้นมาอีกครั้ง และมีเสียงก๊าซ หลังจากเกิดเหตุ 5 วัน แบตเตอรี่ก็ลุกไหม้อีกรอบจนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องมาดับอีกครั้ง

รายงานฉบับนี้เป็นรายงานเบื้องต้น และตอนนี้ NTSB กำลังสอบสวนหาสาเหตุที่เป็นไปได้ และจะออกรายงานแนะนำเพื่อป้องกันเหตุแบบเดียวกันในอนาคต

ที่มา - NTSB, The Register

Blognone Jobs Premium