สหรัฐฯ อ้างว่าจีนได้แฮคข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโครงการพัฒนายุทโธปกรณ์เรือดำน้ำไป 2 ครั้ง

by ตะโร่งโต้ง
10 June 2018 - 11:14

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลการสืบสวนภายในโดยระบุอ้างว่ารัฐบาลจีนได้ทำการแฮคระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับกองทัพเรือสหรัฐฯ และได้ขโมยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับระบบอาวุธของเรือดำน้ำไป 2 ครั้ง

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ระบุว่าการแฮคขโมยข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าบริษัทเอกชนคู่สัญญาของกองทัพเรือซึ่งเป็นผู้โดนแฮคระบบคอมพิวเตอร์ล้วงข้อมูลนั้นคือบริษัทไหน

ข้อมูลที่ถูกขโมยไปได้นั้นมีขนาด 614 GB โดยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธติดเรือดำน้ำที่มีชื่อโครงการว่า "Sea Dragon" โดยในข้อมูลเหล่านั้นมีทั้งเรื่องเกี่ยวกับระบบอาณัติสัญญาณ, ข้อมูลเซ็นเซอร์, รายละเอียดห้องวิทยุสื่อสารของเรือดำน้ำ รวมทั้งระบบการเข้ารหัสข้อมูลสำหรับการสื่อสาร ตลอดจนไลบรารีสำหรับระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการรบของเรือดำน้ำ

ข้อมูลที่ว่ามานี้แน่นอนว่าจะต้องถูกจัดให้เป็นข้อมูลปกปิดเป็นการลับ ทว่าในระหว่างการจัดเก็บอยู่บนเครือข่ายของบริษัทเอกชนผู้พัฒนาระบบอาวุธ มันกลับไม่ได้รับการจัดหมวดหมู่ตามระดับความสำคัญของสถานะการปกปิดข้อมูล เรื่องนี้สร้างความกังวลเรื่องมาตรการที่กองทัพเรือใช้ควบคุมบริษัทเอกชนในเรื่องการรักษาข้อมูลในระหว่างการทำงานให้กับกองทัพ

เจ้าหน้าที่สืบสวนยังระบุว่าการแฮคข้อมูล 2 ครั้งนี้เป็นฝีมือของหน่วยงานกระทรวงความมั่นคงของจีน ซึ่งรับผิดชอบงานปฏิบัติการด้านการข่าวทางลับทั้งในและนอกประเทศของจีน

ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ FBI ได้เข้ามาช่วยกองทัพเรือของสหรัฐฯ ทำการสืบสวนเหตุการณ์แฮคอีกแรงหนึ่ง และถึงแม้จะรายละเอียดอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนที่บางสำนักข่าวได้รับไปเพิ่มเติมแล้วนั้น ทางสำนักข่าวก็ถูกสขอให้ระงับการเผยแพร่รายละเอียดข่าวเหล่านั้นไว้ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อการทำงานและแผนการพัฒนาโครงการต่อไป

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium