Tesla เตรียมปลดพนักงาน 9% ตามแผนปรับผังองค์กรใหม่ ไม่กระทบคนในสายการผลิต

by BlackMiracle
13 June 2018 - 02:44

จากปัญหารุมเร้าของ Tesla ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ได้ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ และยัง “เผา” เงินสดที่อัตรานาทีละ 7,430 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้คาดกันว่าหากไม่ระดมทุนเพิ่ม Tesla จะไม่เหลือเงินสดภายในปีนี้ ต่อมาก็มีข่าวว่า Tesla กำลังปรับผังองค์กรเพื่อลดค่าใช้จ่ายและหาทางทำกำไรให้ได้

ล่าสุด Elon Musk ซีอีโอได้ทวีตยืนยันว่า Tesla กำลังปรับผังองค์กรอยู่จริง เพราะที่ผ่านมามีตำแหน่งที่ทับซ้อนกันอยู่จึงต้องปรับลดพนักงานลงราว 9% โดยเขาระบุว่าไม่กระทบพนักงานในสายการผลิต (เพราะตอนนี้ก็ผลิตไม่ทันอยู่แล้ว)

เขากล่าวต่อว่าตลอด 15 ปีที่ผ่านมาของ Tesla นั้นไม่เคยทำกำไรเลย เพราะเป้าหมายของบริษัทไม่ใช่เงินแต่เป็นการเปลี่ยนผ่านโลกเข้าสู่ยุคพลังงานยั่งยืน อย่างไรก็ตามเขาบอกว่าถ้าไม่มีกำไรเลยก็อยู่ไม่ได้อยู่ดี โดยในสัปดาห์นี้บริษัทจะแจ้งพนักงานที่โดนปลดออก โดย Elon ยืนยันว่าทีมงานได้ตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนแล้วด้วยการประเมินความสำคัญของแต่ละตำแหน่ง รวมถึงทักษะและความสามารถของพนักงานแต่ละคน นอกจากนี้ยังปรับผังของฝ่ายบริหารให้ราบลง (flat) เพื่อให้การสื่อสารภายในองค์กรทำได้ง่ายขึ้นและขจัดพิธีรีตรองต่างๆ ทิ้งไป

ต่อมา Elon ระบุว่าบริษัทได้ตัดสินใจเลิกสัญญากับร้านค้าอุปกรณ์ก่อสร้าง Home Depot ที่ปัจจุบันนำสินค้าด้านพลังงานแสงอาทิตย์ไปวางขายอยู่ โดยจะโฟกัสกับการขายที่หน้าร้าน Tesla เอง และจะเสนอให้พนักงานขายที่ Home Depot ส่วนใหญ่ได้ย้ายไปประจำที่หน้าร้าน Tesla แทน

เขาได้แสดงความขอบคุณพนักงานทุกคนที่ทำงานอย่างหนัก และบอกว่ามันยากมากที่จะกล่าวคำอำลา โดย Tesla จะให้เงินชดเชย “จำนวนมาก” รวมถึงแจกหุ้นบริษัทให้แก่พนักงานที่จะถูกปลด

Elon บอกว่า Tesla ยังคงต้องการจ้างคนที่มีความสามารถโดดเด่นในด้านที่สำคัญต่อบริษัท โดยเฉพาะด้านการผลิต และย้ำว่าบริษัทต้องทำการตัดสินใจที่ยากลำบากนี้ในตอนนี้ซะเลย เพื่อที่จะไม่ต้องทำอีกในอนาคต และสุดท้ายเขาได้กล่าวขอบคุณพนักงานที่จะถูกปลดสำหรับทุกอย่าง และอวยพรให้มีอนาคตที่ดี

ที่มา - @elonmusk

Blognone Jobs Premium