ไมโครซอฟท์ปรับดีไซน์ Office ครั้งใหญ่ กลับสู่สามัญ ลดขนาด Ribbon เหลือแถวเดียว

by mk
13 June 2018 - 15:16

ไมโครซอฟท์ประกาศปรับเปลี่ยนดีไซน์ UI ของ Microsoft Office ครั้งใหญ่ในรอบหลายปี การเปลี่ยนแปลงสำคัญเกิดขึ้นที่แถบเครื่องมือ Ribbon ที่ใช้มาตั้งแต่ Office 2007 โดยจะลดขนาดของ Ribbon ลงเพื่อเพิ่มพื้นที่แสดงผลบนหน้าจอ

Ribbon แบบใหม่เรียกว่า Simplified Ribbon จะมีพื้นที่เหลือแค่แถวเดียวเหมือนกับทูลบาร์ทั่วไป (จากเดิม 3 แถว) การเปลี่ยนแปลงจะเริ่มกับ Word, Excel, PowerPoint เวอร์ชันเว็บก่อนในวันนี้ (ผู้ใช้บางกลุ่มเริ่มได้ใช้แล้ว) จากนั้นจะตามมายัง Outlook for Windows ในเดือนกรกฎาคม

ไมโครซอฟท์บอกว่าสำหรับ Word, Excel, PowerPoint เวอร์ชันบนวินโดวส์ที่มีฟีเจอร์มากที่สุด จะยังใช้ Ribbon แบบเดิมไปก่อนเพราะผู้ใช้คุ้นเคย และผู้ใช้ทุกคนสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้ Classic Ribbon ได้เสมอ

นอกจากการลดขนาด Ribbon แล้วการเปลี่ยนแปลงอื่นมีดังนี้

  • ปรับไอคอนในแถบเครื่องมือใหม่ วาดใหม่เป็นกราฟิกเวกเตอร์ ซูมแล้วไม่แตก และใช้สีเน้นไอคอนให้ใช้ง่ายมากขึ้น รองรับการใช้งานของผู้พิการมากขึ้น สีของไอคอนแบบใหม่จะเริ่มใช้กับ Word เวอร์ชันเว็บก่อน ตามด้วยเวอร์ชันอื่นๆ ในภายหลัง
  • ระบบค้นหาแบบใหม่ ช่วยคาดเดาสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการค้นหาด้วยพลัง AI เพียงแค่คลิกที่ช่องค้นหาแล้วยังไม่ต้องพิมพ์อะไร ระบบจะเดาให้เราเอง เริ่มใช้กับ Outlook เวอร์ชันมือถือก่อน และจะตามมากับ Outlook เวอร์ชันเว็บต่อไป

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium