สหภาพยุโรปตัดอังกฤษออกจากความร่วมมือดาวเทียมนำทาง Galileo ถือว่าเป็นประเทศนอก EU

by lew
14 June 2018 - 18:15

สหภาพยุโรปตัดสินใจโหวตตัดสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) ออกจากความร่วมมือในโครงการดาวเทียมนำทาง Galileo ทำให้บริษัทในสหราชอาณาจักรไม่สามารถเข้าร่วมโครงการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยระดับสูงได้ โดยหากมีความร่วมมือใดก็ถือว่าเป็นความร่วมมือกับประเทศนอกสหภาพยุโรปเท่านั้น

การโหวตครั้งนี้ทำให้บริษัทในสหราชอาณาจักรไม่สามารถเข้ารับงานในโมดูลที่เกี่ยวกับความมั่นคงได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลสหราชอาณาจักรก็ไม่สามารถขอรับสัญญาณในระดับข้อมูลความมั่นคง (PRS access) ได้ โดยหากจะสามารถเข้าถึงได้ ก็จะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมแบบเดียวกับประเทศนอกสหภาพยุโรป

สหราชอาณาจักรจ่ายเงินสำหรับความร่วมมือ Galileo ไปแล้วถึงพันล้านปอนด์ (42,000 ล้านบาท) จากงบประมาณรวม 16,000 ล้านยูโร (600,000 ล้านบาท) ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรเคยระบุว่าจะเรียกร้องเงินลงทุนคืน แต่สหภาพยุโรประบุว่าไม่มีสิทธิเรียกร้องแต่อย่างใด

ระบบดาวเทียมนำทางกลายเป็นประเด็นความมั่นคงที่เกินกว่าความมั่นคงทางทหาร แต่เป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจไปด้วย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รายงานประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจระบุว่าหากไม่มีดาวเทียมนำทางในสหราชอาณาจักรเพียง 5 วัน ความเสียหายจะสูงถึงวันละ 46,000 ล้านบาท ทำให้สหราชอาณาจักรอาจจะต้องลงทุนพัฒนาระบบดาวเทียมนำทางขึ้นใหม่ทั้งหมดอีกระบบหนึ่ง

ที่มา - The Guardian

note: เวอร์ชั่นแรกของบทความนี้ระบุชื่อดาวเทียมผิดจาก Galileo เป็น Glonass ของรัสเซีย

Blognone Jobs Premium