Windows 10 April 2018 Update แตะหลัก 250 ล้านเครื่อง, ใช้ AI ช่วยเลือกอัพเกรดเครื่องไหน

by mk
14 June 2018 - 23:53

ก่อนหน้านี้เพิ่งมี สถิติอย่างไม่เป็นทางการของการอัพเกรด Windows 10 April 2018 Update วันนี้ไมโครซอฟท์เผยข้อมูลอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว

ไมโครซอฟท์อธิบายว่าใช้ AI ช่วยวิเคราะห์รูปแบบการอัพเกรด Windows 10 กับฮาร์ดแวร์รุ่นต่างๆ โดยใช้ machine learning เรียนรู้ว่าฮาร์ดแวร์รุ่นไหนอัพเกรดแล้วผลลัพธ์ดี หรือรุ่นไหนอัพเกรดแล้วมีปัญหา พอได้ข้อมูลแล้วจึงเลือกเครื่องที่จะปล่อยอัพเดตได้อย่างมั่นใจกว่าเดิม ส่วนเครื่องที่มีความเสี่ยงจะเกิดปัญหา จะชะลอไปก่อนจนกว่าจะแก้ปัญหาหลังบ้านเสร็จ

ผลคือกระบวนการอัพเกรดทั้งหมดรวดเร็วขึ้น ตอนนี้มีพีซีที่อัพเกรดเป็น Windows 10 April 2018 Update แล้วถึง 250 ล้านเครื่อง โดยใช้เวลาเพียงครึ่งเดียวของรุ่น Fall Creators Update ในจำนวนเครื่องเท่ากัน

ไมโครซอฟท์ยอมรับว่า Windows 10 April 2018 Update มีปัญหาเรื่องการอัพเกรดกับฮาร์ดแวร์บางตัว เช่น ปัญหาหน้าจอดำ, รีบูต และชนกับ Avast แต่ข้อมูลจาก AI ทำให้บริษัทสั่งบล็อคการอัพเกรดได้รวดเร็วขึ้น

ไมโครซอฟท์ยังระบุว่า Windows 10 ในช่วงหลังมีปัญหาน้อยลง มีจำนวนการติดต่อของซัพพอร์ตจากลูกค้าเป็นสัดส่วนที่น้อยลง เมื่อเทียบกับจำนวนเครื่องที่ใช้ Windows 10 ที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา (ตัวเลขล่าสุดคือ เกือบ 700 ล้านเครื่อง)

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium