Cisco ประกาศ "หมดยุค CLI ถึงยุค API" เปิดให้เขียนโปรแกรมเชื่อมต่อระบบเครือข่าย SDN

by mk
16 June 2018 - 11:25

สัปดาห์ที่ผ่านมา Cisco จัดงานสัมมนาประจำปี Cisco Live! 2018 มีเนื้อหาต่อเนื่องมาจากงานปี 2017 ที่เน้นให้วิศวกรเครือข่ายหัดเขียนโปรแกรม

ประกาศสำคัญในงานคือแพลตฟอร์ม Cisco DNA Center (ชื่อเรียก Software-Defined Networking หรือ SDN ของ Cisco) เปิด API ให้เรียกใช้งานแล้วกว่า 100 ตัว โดยมีบริษัทพาร์ทเนอร์หลายราย เช่น ServiceNow, Accenture โชว์เดโมการเข้ามาเชื่อมต่อ API ของ Cisco ในแง่ต่างๆ

Cisco บอกว่าในโลกของ OS บนคอมพิวเตอร์หรือมือถือ เปิดให้นักพัฒนาภายนอกเข้ามาสร้างแอพกันเป็นเรื่องปกติ แต่ในโลกของเครือข่ายเป็นระบบปิดมาโดยตลอด ตอนนี้ถึงเวลาเปลี่ยนมันเป็นระบบเปิดสักที

Chuck Robbins ซีอีโอของ Cisco ระบุว่าบริษัทยังขายฮาร์ดแวร์ต่อไป สวิตช์รุ่นล่าสุด Catalyst 9000 ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่ก็ยอมรับว่ายุคสมัยนี้เป็นยุคที่ซอฟต์แวร์เป็นพระเอกแทนแล้ว

Cisco ยังประกาศเอาใจนักพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเต็มตัว โดยโปรโมทโครงการสนับสนุนนักพัฒนาชื่อ DevNet ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2013 และมีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 5 แสนคนทั่วโลก แถมยังเพิ่มเนื้อหาออนไลน์จำนวนมากให้เข้ามาเรียนเขียนโปรแกรมบนแพลตฟอร์มของ Cisco ด้วย

Will Townsend นักวิเคราะห์จากบริษัท Moor Insights & Strategy ที่เข้าร่วมงาน Cisco Live! ให้ความเห็นว่าการเปิด API ของ Cisco ถือเป็นจุดสิ้นสุดของการใช้ CLI (Command-Line Interface) คอนฟิกระบบเครือข่าย เพราะยักษ์ใหญ่ของวงการอย่าง Cisco ก็ขยับตัวแล้ว

ที่มา - Cisco, Forbes

Blognone Jobs Premium