mu Space สตาร์ทอัพอวกาศไทยได้รับสิทธิ์ ให้บริการคลื่นความถี่ดาวเทียมคลุม 6 ประเทศในอาเซียน

by nismod
19 June 2018 - 11:20

mu Space สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอวกาศสัญชาติไทย ประกาศการได้รับสิทธิ์ในการใช้คลื่นความถี่ดาวเทียมครอบคลุม 6 ประเทศได้แก่ไทย, เมียมาร์, กัมพูชา, ลาว, มาเลเซียและเวียดนาม และเตรียมจะเริ่มเสนอให้บริการสัญญาณดาวเทียมแก่ภาครัฐ, โอเปอเรเตอร์และภาคธุรกิจต่างๆ เร็วๆ นี้

ดาวเทียมของ mu Space จะยิงขึ้นไปในปี 2561 โดยอาศัยจรวด New Glenn ของ Blue Origin ที่ Jeff Bezos เป็นผู้ก่อตั้ง ส่วนการใช้คลื่นความถี่ดาวเทียมที่ mu Space ได้จะอยู่ที่ตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม 50.5 องศาตะวันออก ซึ่งนอกจากดาวเทียมที่บริษัทจะยิงขึ้นไปเองแล้ว ยังเช่าคลื่นความถี่ในตำแหน่งวงโคจรนี้จากบริษัท New Skies Satellites สัญชาติเนเธอแลนด์ในเครือ SES บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดาววเทียมระดับโลกเป็นเวลา 30 ปีด้วย (เช่า 15 ปีและวางแผนจะต่ออีก 15 ปี)

ตอนนี้ mu Space ระบุว่าพร้อมจะให้บริการสัญญาณดาวเทียมในไทยทันที เหลือเพียงแค่รอขั้นตอนการอนุมัติจากภาครัฐเท่านั้น หลังได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 (มีโครงข่ายดาวเทียมเป็นของตนเอง) เป็นเจ้าแรกในไทยจาก กสทช. เป็นระยะเวลา 15 ปี

ขณะที่เป้าหมายของ mu Space คือการสร้างระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในพื้นที่ห่างไกล และนำมาปรับใช้กับการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ อย่าง IoT หรือ Smart Cities


ตำแหน่งดาวเทียม ณ วงโคจร 50.5 องศาตะวันออก

Blognone Jobs Premium