ขอความร่วมมือ ไม่แจ้งปัญหาของ Blognone ผ่าน Twitter

by mk
10 January 2009 - 06:35

เนื่องจากระยะหลัง Twitter ได้รับความนิยมมากขึ้นมาก และ Blognone ก็มีปัญหาอยู่เรื่อยๆ เป็นระยะ ผู้อ่าน Blognone หลายท่านจึงได้แจ้งปัญหาของ Blognone มาถึงผมผ่านทาง Twitter

การแจ้งปัญหาทาง Twitter นั้นมีข้อดีตรงที่ความสะดวกและรวดเร็ว อย่างไรก็ตามมันมีข้อเสียร้ายแรงอยู่ นั่นคือ Twitter ไม่ได้เป็นช่องทางที่ออกแบบมาสำหรับการแจ้งบั๊กหรือแจ้งปัญหา

โดยปกติแล้ว ลักษณะของการแจ้งบั๊กหรือปัญหาจะถือเป็นงานในลักษณะที่เรียกว่า issue tracking หรือ request tracking คือจะมี "เรื่อง" (มักใช้คำว่า bug, issue หรือ ticket) ถูกส่งเข้ามา ก่อนจะดำเนินการแก้ไขไปตาม workflow ของระบบ ซึ่งมีผู้รับผิดชอบชัดเจนว่าใครทำหน้าที่แก้ไขปัญหา

แต่ Twitter นั้นเป็นช่องทางการสื่อสารที่ "ไม่ต้องอ่านก็ได้" (ภาษาวิชาการใช้คำว่า ambient awareness) เช่นเดียวกับ คอมเมนต์, IRC หรือ chat room ทั้งหลาย ว่างก็เข้ามาดู ไม่ว่างก็อาจจะไปทำอย่างอื่น ทำให้มีโอกาสสูงมากที่ "เรื่อง" ที่แจ้งเข้ามาจะสูญหายไปตามกระแสของข้อความ หรือ ผู้รับผิดชอบนั้นเห็น "เรื่อง" ช้าเกินไป ทำให้เกิดความเสียหายได้ (ถึงจะมีฟีเจอร์ reply ก็ตาม แต่ถ้าไม่ได้เข้ามาดูใน Twitter เลย ก็ไม่เห็นอยู่ดี)

สำหรับช่องทางการแจ้งปัญหาเว็บล่ม บั๊ก (และปัญหาอื่นๆ ทุกชนิด) ของ Blognone นั้นคือ mailing list ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ระบบ issue tracking เต็มรูปแบบ แต่ก็มีคุณลักษณะหลายๆ อย่างคล้ายคลึงกับระบบเหล่านั้น

ดังนั้น ถ้าพบปัญหาอะไรใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Blognone ก็ขอความร่วมมือทุกท่าน แจ้งเข้ามาทาง mailing list และหลีกเลี่ยงการแจ้งผ่าน Twitter รวมถึงช่องทางอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาข้างต้นครับ

Blognone Jobs Premium