นักวิจัยชี้ สารให้สีขาวอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2

by Holy
21 June 2018 - 06:18

ทีมนักวิจัยซึ่งนำโดย Adam Heller จาก University of Texas ได้ทำการตรวจสอบตัวอย่างตับอ่อนจากผู้บริจาคและพบความเกี่ยวโยงกันระหว่างผลึกของสาร Titanium Dioxide (TiO2) ซึ่งเป็นสารให้สีขาวสำหรับใช้ในอาหารและอาการเบาหวานชนิดที่ 2 (Type 2 Diabetes (T2D)) โดยจากการทดสอบตัวอย่างจำนวน 11 ตัวอย่าง ซึ่งนำมาจากผู้บริจาคสุขภาพดี 3 คน และผู้บริจาคที่เป็นโรค T2D 8 คน พบว่า ในตัวอย่างของผู้มีสุขภาพดี ตรวจไม่พบผลึก TiO2 ในขณะที่ตัวอย่างจากผู้ป่วย T2D ตรวจพบผลึกสาร TiO2 มากกว่า 200 ล้านผลึกต่อกรัมของ TiO2 ที่พบ

การค้นพบดังกล่าวสื่อให้เห็นว่า อาการของโรค T2D แท้จริงแล้วอาจเกิดจากอาการอักเสบเรื้อรังของตับอ่อนอันเนื่องมาจากผลึกของสารดังกล่าว ทั้งนี้ ทีมวิจัยวางแผนจะทำการตรวจสอบในกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่กว่านี้เพื่อยืนยันผลการค้นพบ

สำหรับสาร TiO2 เป็นอนุภาคสีขาวที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยปัจจุบันการผลิตสารให้สีประมาณ 70% เป็นการผลิต TiO2 เพื่อใช้ให้สีและป้องกันรังสี UV มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ตั้งแต่สีทาบ้าน ยาสีฟัน ครีมกันแดดไปจนถึงสีผสมอาหาร (รหัส INS171) ซึ่งพบในอาหารหลากหลายชนิด เช่น ลูกอม นม ชีส โดยเริ่มมีการนำมาใช้ในอาหารอย่างแพร่หลายตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 20 เพื่อทดแทนสีขาวที่มาจากอนุภาคตะกั่ว สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นอย่างมากของผู้ป่วย T2D ในช่วงครึ่งศตวรรษหลัง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดโรคยังคงเป็นโรคอ้วนและความชราภาพ

ที่มา medicalxpress

Blognone Jobs Premium