YouTube เปิดระบบ Channel Memberships ให้ช่องเก็บเงินคนดู, ขายของที่ระลึกให้แฟนๆ

by mk
22 June 2018 - 02:37

YouTube ประกาศเพิ่มวิธีการสร้างรายได้ให้บรรดา creators เจ้าของช่องต่างๆ นอกเหนือจากการโฆษณา โดยมีวิธีการหาเงินหลากหลายวิธี ดังนี้

Channel Memberships หรือชื่อเดิมคือ Sponsorship ที่เคยทดลองนำร่องไปแล้ว ผู้ชมสามารถจ่ายเงินค่าสมาชิก 4.99 ดอลลาร์ต่อเดือน เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์พิเศษของทางช่องได้ เช่น วิดีโอเฉพาะสมาชิก แบดจ์-อีโมจิพิเศษ

ฟีเจอร์นี้เปิดให้ช่องที่มีผู้ติดตามมากเกิน 100,000 คนใช้งานได้แล้ว รายได้จะแบ่งกับ YouTube ในสัดส่วน 70:30 แต่ของประเทศไทยยังใช้งานไม่ได้ครับ

Merchandise หรือการขายสินค้าที่ระลึกตามคาแรกเตอร์ของช่อง กูเกิลจับมือกับบริษัทรับจ้างผลิตของที่ระลึก Teespring รับทำเสื้อ หมวก ตุ๊กตา แก้วน้ำ ฯลฯ เพื่อขายบนหน้าของช่องบน YouTube ได้เลย ตอนนี้ยังใช้ได้เฉพาะช่องในสหรัฐ ที่มีผู้ติดตามเกิน 10,000 คน

Premieres ฟีเจอร์ใหม่สำหรับการฉายวิดีโอเป็นครั้งแรก (เหมาะสำหรับศิลปินที่อยากเปิดตัวเพลงใหม่) จะมีหน้าเพจสำหรับให้แฟนๆ เข้ามารอชมในเวลาที่ระบุ และสามารถแชทคุยกันขณะรอชม-ระหว่างชมเพื่อเพิ่ม engagement ได้ เจ้าของช่องสามารถหารายได้จาก ระบบคอมเมนต์ Super Chat หรือขายพ่วงไปกับ Channel Memberships ได้ด้วย

ที่มา - YouTube Blog

Blognone Jobs Premium