วัคซีนป้องกันวัณโรค (BCG) อาจใช้รักษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ได้

by Nozomi
22 June 2018 - 15:24

ทีมวิจัยของ ดร.Denise Faustman แห่ง Massachusetts General Hospital ในสังกัดของ Harvard University ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับความสำเร็จเบื้องต้น Clinical trial Phase I ในการยับยั้งภาวะน้ำตาลในเลือดสูงของผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 โดยใช้เพียงวัคซีนป้องกันวัณโรค (BCG) ซึ่งใช้กันมายาวนานและมีราคาถูก

เบาหวานชนิดที่ 1 นั้นเชื่อว่าเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (โดยเฉพาะ บีเซลล์ ซึ่งสร้างแอนตีบอดี้) ทำลายเซลล์สร้างฮอร์โมนอินซูลินในตับอ่อนของผู้ป่วยจนหมด ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เนื่องจากขาดฮอร์โมนอินซูลิน จนถึงทุกวันนี้มีเพียงอินซูลินเพียงอย่างเดียวที่สามารถพยุงอาการของผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 ได้ โรคนี้มักเกิดในเด็กซึ่งทำให้การคุมน้ำตาลยิ่งยากขึ้นไปอีก การหาวิธีรักษาโรคนี้รวมถึงกลไกการเกิดโรคนั้นเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทั่วโลกให้ความสนใจกันมาก

งานวิจัยนี้ทำโดยฉีดวัคซีนวัณโรคสายพันธุ์ Connaught จำนวน 2 ครั้งต่อปีให้กับผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 จำนวน 9 รายเป็นเวลา 8 ปีติดต่อกันระดับน้ำตาล A1C เฉลี่ยนั้นลดลงจากประมาณ 7.5 ลงมาเหลือที่น้อยกว่า 6 ภายใน 4 ปีและคงอยู่ที่ระดับนี้มาตลอดอีก 4 ปีที่ติดตามผล จากการศึกษาโดยใช้เทคนิคทางโมเลกุลพบว่า BCG นั้นไปกระตุ้นการแสดงออกของยีนส์หลายตัวในเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด ทีเซลล์ ซึ่งจะคอยควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกที

ถ้าการรักษานี้ได้ผลจริงจะนับเป็นการเปิดประตูบานที่ 2 ของการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 1 เทียบเท่าการค้นพบอินซูลินของ ดร.Frederick Banting ในปี 1920


ภาพ Flame of Hope ที่บ้านของ ดร.Banting จุดขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนความทรมานจากผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 ไฟนี้จะไม่ดับจนกว่าจะค้นพบการรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้

ที่มา - NPJ Vaccine via WCVB

Blognone Jobs Premium