[ลือ] NVIDIA เลื่อนเปิดตัว GeForce รุ่นหน้า เพราะสต๊อกสินค้าเก่าเหลือเยอะกว่าที่คาด

by mk
24 June 2018 - 15:45

ก่อนหน้านี้ ซีอีโอ NVIDIA ระบุการ์ดจอ GeForce GTX รุ่นใหม่ ยังต้องรอกันอีกนาน สร้างความผิดหวังให้แฟนๆ ที่คาดว่าเราจะได้เห็นจีพียูตัวใหม่รหัส Turing ช่วงกลางปีนี้ตามที่เคยมีข่าวหลุดออกมา

ล่าสุดมีข่าวลือมาจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ฝั่งไต้หวันว่า เหตุผลที่ NVIDIA เลื่อนการเปิดตัว GeForce รุ่นใหม่ออกไป อาจเป็นเพราะสต๊อกสินค้าเก่าเหลือเยอะเกินไป

รายงานของเว็บไซต์วิเคราะห์การเงิน Seeking Alpha อ้างว่ามี OEM รายหนึ่ง (ไม่ระบุชื่อแต่บอกว่า Top 3 ของวงการฝั่งเอเชีย) ขอคืนจีพียูให้ NVIDIA เป็นจำนวนมากถึง 300,000 ตัว นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า NVIDIA กำลังเร่งซื้อแรม GDDR5 เพื่อนำไปใช้กับจีพียูเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีสต๊อกจีพียูรุ่นล่าง (ที่ไม่ใช่ 1080 ซึ่งใช้ GDDR5X) รอระบายอยู่มาก

เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้ของการสต๊อกสินค้าเยอะเกินกำหนด อาจเป็นเพราะตลาดขุดเหมืองคริปโตที่ฟุบเร็วกว่าที่คาด ทำให้ NVIDIA ประเมินสต๊อกพลาดไป

ก่อนหน้านี้ NVIDIA เคยมีกำหนดพูดในงานสัมมนาด้านหน่วยประมวลผล Hot Chips 30 ในเดือนสิงหาคมนี้ หัวข้อคือ "Next Generation Mainstream GPU" แต่ล่าสุดบริษัทยกเลิกกำหนดการนี้แล้ว จึงเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า NVIDIA น่าจะมีแผนเปิดตัว Turing จริงๆ แต่ตัดสินใจเลื่อนออกไปด้วยเหตุผลที่ไม่ระบุชัด

ที่มา - Seeking Alpha, WCCFTech, TopSpot, ภาพจาก NVIDIA

Blognone Jobs Premium